'อนุทิน' ลั่นยกเลิกแจกปืนให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเป็นรางวัล แจงปราบมาเฟียไม่รู้จบ

มท.1 ชี้ขยายเวลาเปิดผับ-บาร์จนถึงตี 4 ฟื้นเชื่อมั่นท่องเที่ยว ต้องช่วยกันเข้มตรวจอาวุธ-ตั้งด่านตรวจปืน เตรียมสั่ง "ชาดา" เลิกแจกปืนให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเป็นรางวัล แจงปราบมาเฟียมีเยอะมากไม่รู้จบ ต้องทำไปเรื่อยๆ12 ต.ค.2566 - ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง (ยผ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีข้อสั่งการให้เปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. กระทรวงมหาดไทย จะใช้พื้นที่ใดเป็นพื้นที่นำร่องก่อนว่า นายกฯได้สั่งการเป็นนโยบายแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปทำความเห็น ซึ่งต้องถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายผู้ประกอบการ เพื่อตอบสนองนโยบายและข้อสั่งการของนายกฯผู้สื่อข่าวถามว่าจะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ได้คุมเข้มเรื่องอาวุธปืนอย่างเข้มงวด แต่เรื่องนี้ผู้ประกอบและการประชาชนทั่วไป ก็ต้องช่วยกันเข้มงวดตรวจตราก่อนที่จะให้คนเข้าไปในสถานบันเทิงสถานบริการ ร้านอาหารต่างๆ อย่างเข้มงวด ก็ขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแล ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการรายงานมาว่าได้ตั้งด่านตรวจกันอย่างเข้มงวดเมื่อถามถึงความคืบหน้าในการร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจอาวุธปืน นายอนุทิน กล่าวว่า ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีการไม่มีการออกใบนุญาตใดๆ อีกต่อไป และให้ผู้ที่เป็นเจ้าของสิ่งเทียมอาวุธปืน บีบีกัน และแบลงค์กัน เร่งนำเข้ามาสำแดงและขึ้นรายชื่อไว้กับเจ้าหน้าที่ ย้ำว่าปัจจุบันนี้ไม่สามารถพกพาอาวุธปืนออกนอกเคหสถานได้ หากถูกจับที่ด่านตรวจก็จะถูกตั้งข้อหารุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรายงานตัวเลขการจับกุมให้กับอธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) ที่เป็นฝ่ายปฏิบัติงาน ซึ่งตนได้มอบหมายไปแล้วถามย้ำถึงรายชื่อกลุ่มผู้มีอิทธิพลจะมีการขยายผลต่อและส่งรายชื่อภายในสิ้นเดือนนี้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราทำไปเรื่อยๆ เพราะมีเยอะจำนวนมากไม่มีวันหมดอยู่แล้ว ต้องคอยทำให้กลุ่มผู้มีอิทธิพลทราบว่า พวกเขาไม่สามารถ ทำอะไรผิดกฎหมาย สร้างความเหลื่อมล้ำ หรือข่มเหงรังแกประชาชนทั่วไปได้เมื่อถามอีกว่ากรณีเจ้าหน้าที่บุกจับร้านคาราโอเกะ จ.ลำปาง พบมีการค้าประเวณีเด็ก และพบว่ามีกลุ่มข้าราชการเข้าไปใช้บริการด้วย นายอนุทิน กล่าวว่า มีกฎหมายดูอยู่แล้ว เจ้าหน้าที่ลงไปจับแปลว่าเจ้าหน้าที่ได้ไปทำหน้าที่ของเขา ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็ไปดูเรื่องการเปิดเกินเวลา ตอนนี้ยังคงต้องปฏิบัติตามกฎหมายอยู่ถึงแม้แนวโน้มนโยบายจะมีการขยายระยะเวลาการปิดออกไป แต่ปัจจุบันก็ยังต้องใช้ประกาศเดิมซึ่งต้องเร่งทำ และเมื่อประชาชนเห็นแล้วว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น มีความเข้มงวดมากขึ้น สังคมก็อาจจะไม่ยอมให้เปิดก็ได้ เราต้องฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ต้องเป็นความร่วมมือกันระหว่างทุกฝ่ายซักว่ากรณีที่จะมีการยกเลิกธรรมเนียมการมอบปืนที่เป็นรางวัลเชิงสัญลักษณ์ของกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมในแต่ละปีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า สัญลักษณ์นี้ไม่ใช่สัญลักษณ์ เรื่องปืนสวัสดิการก็ไม่มีแล้ว ในเมื่อเราต้องการที่จะจำกัดการใช้อาวุธปืนตามมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่ได้วางไว้

"เมื่อถึงวินาทีนี้ท่านชาดาอาจจะคิดว่ายังต้องแจกอยู่ แต่เมื่อมีคำถามนี้จากสื่อมวลชนมาก็ดีแล้ว จะได้ไม่ต้องแจก เดี๋ยวจะมอบข้อสั่งการไป" นายอนุทิน กล่าวถามต่อว่าจะมอบอะไรแทนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “มอบดอกไม้แทน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567