ทบ.จัดเต็มส่งรถม้า-หมู่ม้านำขบวน รับ 'บิ๊กทิน' ตรวจเยี่ยม

12 ต.ค. 2566 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพบก อย่างเป็นทางการ หลังจากรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ โดยกองทัพบก ได้จัดรถม้า และหมู่ม้า 47 ม้านำขบวนมารอรับด้านหน้าประตูกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เมื่อ นายสุทิน มาถึงได้ขึ้นรถม้า เข้าไปยังลานประกอบการตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ จากนั้น นายสุทิน ได้ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกองทัพบก ก่อนฟังบรรยายสรุปภารกิจของกองบัญชาการกองบก รับชมวีดิทัศน์การพร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้แก่กองบัญชาการกองทัพบก

ทั้งนี้ กองทัพบกได้มอบเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษนักกระโดดร่ม ชั้นกิตติมศักดิ์ เครื่องหมายจู่โจมกิตติมศักดิ์ โดยศูนย์การทหารราบ เครื่องหมาย EOD โดยกรมสรรพาวุธทหารบก เครื่องหมายสงครามทุ่นระเบิด โดยกรมการทหารช่าง และเครื่องหมายนักบิน โดยศูนย์การบินทหารบก

ต่อมา นายสุทิน แถลงข่าวว่า วันนี้จะมีประชุมกับนายกรัฐมนตรีที่กระทรวงต่างประเทศจึงใช้เวลาไม่นาน วันนี้ถือเป็นการมาตรวจเยี่ยมกองทัพบก ตามแผนการปฏิบัติงานและตามธรรมเนียม "ได้มานั่งรถม้าก็รู้สึกตื่นเต้น ตอนเด็กเคยนั่งอยู่ที่บ้าน แต่ไม่ใช่รถม้าเกียรติยศ แล้วรู้สึกประทับใจกับการต้อนรับของกองทัพบก ได้รับเกียรติและได้รับความร่วมมือ เป็นที่พึงพอใจ "นายสุทิน กล่าวและว่า วันนี้ได้เห็นความเข้มแข็งของกองทัพ และสิ่งสำคัญที่สุดได้เห็นการตอบสนองด้านนโยบาย จากการรายงาน การชมนิทรรศการได้ทราบว่านโยบายรัฐบาลที่มอบให้ได้ทำล่วงหน้าไปมากแล้ว ส่วนที่เหลือก็เชื่อมั่นจะราบรื่น เพราะนโยบายของรัฐบาลก็สอดคล้องกับนโยบายของกองทัพ นอกจากนี้ได้รับทราบปัญหาและความต้องการของกองทัพหลายอย่าง พร้อมที่จะนำไปแก้ไข สนับสนุนให้กองทัพ ทันสมัยเป็นที่พึ่งของประชาชน

ส่วนนโยบายเรื่องที่ดิน ที่อยู่ในความครอบครองของทหารนั้น กองทัพพยายามคัดแยกอยู่หลายพื้นที่ ซึ่งไม่ใด้มีเฉพาะพื้นที่จ.อุดรธานีท ที่ดินตรงไหนที่ใช้จริง ตรงไหนไม่ได้ใช้ก็คัดออกมา ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ที่มีประชาชนอยู่ บางพื้นที่อยู่ในข้อพิพาทกับประชาชน หากจะคืน กองทัพต้องแก้ปัญหาข้อพิพาทก่อนส่งมอบกรมธนารักษ์

นายสุทิน ระบุต่อว่า ส่วนความต้องการของกองทัพบกนั้น ไม่ได้ขออะไรแต่ขอในเรื่องของงบประมาณปี 67 ที่จะเข้าสภา เนื่องจากมีข้อจำกัดอยู่หลายอย่างเกรงว่าจะบริหารงบประมาณไม่ทัน รัฐบาล รมว.กลาโหม อาจต้องช่วย ทั้งงบกลางหรืองบอะไรก็แล้วแต่ช่วยเติม ให้ลื่นไหลไปได้ ส่วนในปีต่อไปเรื่องงบประมาณ ก็ให้ฝ่ายการเมืองได้ช่วยพิจารณา บนเหตุและผลซึ่งตนก็รับไป ที่จะชี้แจงให้กับกองทัพในทุกๆด้าน รวมถึงด้านยุทโธปกรณ์ ก็ให้ซื้อเท่าที่จำเป็น และเป็นงบที่ใช้คุ้มค่าโปร่งใส ตรวจสอบได้ ถือเป็นหลักการที่เราทำร่วมกัน ในขณะที่การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยประชาชนนั้นหากเหล่าทัพมีงบประมาณไม่เพียงพอรัฐบาลก็จะใช้งบกลางในการสนับสนุนให้

นายสุทิน ยอมรับว่า วันนี้ไม่ได้หารือถึงแผนพัฒนากำลังรบของกองทัพบก ในเรื่องการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ รถถัง ทดแทนของเก่า ไม่ได้ลงรายละเอียด ซึ่งจะคุยกันรายละเอียดในครั้งต่อไป

ทั้งนี้ ตนได้ฝากกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ใช้ทหารเป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้นการจะลดหรือปรับเข้าสู่การสมัครใจโดยสมบูรณ์ กองทัพบกจะเป็นกำลังหลักก็ฝากผบ. ทบ.ให้ช่วยคิดและช่วยทำ และนำเหล่าทัพอื่นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนพอใจกับบทบาทและจุดยืนของกองทัพทางด้านการเมืองหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะตนที่พอใจ เท่านี้ตนสัมผัสดูประชาชนก็พอใจ และก็เชื่อเข้าใจกันว่าบางภารกิจ วันนี้นโยบายสำคัญคือให้กองทัพทันสมัยสู้กับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ บางภารกิจที่ประชาชนเขาตำหนิ กองทัพก็รู้ดีอยู่แล้ว และก็ไม่อยากทำ ก็ฝากให้ท่านอดกลั้น และอุดกั้นให้มากๆก็เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่ารัฐบาลนี้ก็จะไม่สร้างเงื่อนไข ที่จะนำไปสู่ปัญหาอดีตใช่หรือไม่ นายสุทินระบุว่า ฝ่ายประชาชนและฝ่ายเรา ก็ต้องทำอย่างนั้นตบมือข้างเดียวคงไม่ดังต้องช่วยกันทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่าต้องอดกลั้นกันทั้งสองฝ่ายใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่การอดกลั้น เพียงแต่ไม่ให้ภารกิจไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ