ทอ.เรียกกำลังพลสำรอง นักบินแอร์บัส A340 การบินไทยผนึกกองทัพรับคนไทยในอิสราเอล

14 ต.ค.2566 - แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อม และจะออกเดินทางจากประเทศไทยไปรับคนไทยในประเทศอิสราเอล ในคืนวันที่ 14 ต.ค. นี้ ซึ่งมีคนไทยที่ แสดงความจำนง ต้องการกลับประเทศไทยมากกว่า 5,000 คน ทางกองทัพอากาศ ได้เตรียมส่งอากาศยาน เป็นเครื่องบิน A-340 ซึ่งจากจำนวนประชาชนที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทยมีจำนวนมาก ทำให้กองทัพอากาศจะต้องบินไปรับคนไทยในประเทศอิสราเอลจำนวนหลายเที่ยวบิน ถึงแม้ว่าจะมีสายการบินพาณิชย์ที่จะเข้ามาร่วมบิน รับคนไทยกลับมายังประเทศด้วยแล้วนั้น แต่ด้วยระยะทางที่ไกล และต้องมีจำนวนเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน จึงทำให้มีนักบินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะนักบินแอร์บัส A340

แหล่งข่าวกองทัพอากาศ เปิดเผยอีกว่า ทางกองทัพอากาศ อยู่ระหว่างเรียกกำลังพลสำรอง ตามระบบที่จัดเตรียมไว้ในยามจำเป็น โดยจะขอให้นักบิน Airbus 340 จากการบินไทยที่มีประสบการณ์ มีความคุ้นเคยเส้นทางและเคยบินมากับเครื่องแบบนี้แล้วซึ่งได้ประสานงานกันแล้ว มีนักบินการบินไทยหลายคนพร้อมมาร่วมบินกับนักบินของกองทัพอากาศ

โดยใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ เพื่อให้การหมุนเวียนและการพักผ่อนของนักบิน (Crew rest) ตามกฎการบินเพียงพอ ปลอดภัยต่อการบินเป็นไปตามมาตรฐานสากลเพราะกองทัพอากาศจะต้องบิน A-340 ต่อเนื่องหลายเที่ยวบิน เพื่อไปรับพี่น้องคนไทยในอิสราเอล

“เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของความร่วมมือกับทุกภาคส่วน และเป็นการเตรียมกำลังพลสำรองตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเรียกระดมกำลังพลสำรองที่เป็นนักบินนำมาช่วยงานกันในภาวะวิกฤติ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ที่ทุกคนพร้อมที่จะกลับมารับใช้ประเทศชาติและประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" โชว์ผลงาน 5 เดือน ส่งคนไทยทำงานต่างประเทศต่อเนื่องกว่า 6 หมื่นคน เพิ่มรายได้ครัวเรือน นำความรู้พัฒนาชุมชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องแรงงานไทย มีรายได้มั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย

กองทัพอากาศ จ่อเคาะเลือกแบบเครื่องบินรบ

ที่กองทัพอากาศ พลอากาศเอก พันธุ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังดูแลกองทัพต่อหลังมีการปรับคณะรัฐมนตรี ว่