'เศรษฐา' เผยนายกฯซาอุฯ ปีติ ไทยหนุนเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034

นายกฯ แจงถึงซาอุฯ ช้ากว่า 4 ชม. เหตุเครื่องบินเบรกเสีย ก่อนถกสุดยอดอาเซียน-GCC ก่อนเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายซาอุฯ พร้อมฝากฝังแรงงานไทย 6,000 คน

21 ต.ค.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ชี้แจงถึงกรณีการเดินทางมายังซาอุดิอาระเบียล่าช้ากว่ากำหนดกว่า 4 ชั่วโมง ว่า เนื่องจากเครื่องบินเบรกเสีย ต้องซ่อม แต่ก็ไม่กระทบต่อการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ ครั้งที่ 1 เพราะเมื่อเดินทางมาถึงก็สามารถเข้าร่วมประชุมได้ทันที

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยการประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งแรก ระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนกับ GCC ภายใต้การนำของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ได้เปิดการประชุม จากนั้นเป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้ความมั่นใจว่าระหว่างสองทวีปมีความสัมพันธ์ที่ดี มีแนวทางที่ชัดเจน เรื่องศักยภาพยังสามารถไปได้อีกไกล ทั้งการลงทุน การท่องเที่ยว การแพทย์ ที่ยังสามารถทำอะไรได้อีกมาก

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า จากนั้นได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ ซึ่งได้เชิญให้ตนในฐานะผู้นำไทยคนใหม่ไปเยือนฟิลิปปินส์ในไตรมาส 2 ของปีหน้า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และสมเด็จพระราชาธิบดีบูรไนด้วย ขณะที่ในวันเดียวกันนี้ตนได้เข้าเฝ้ามกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งตนได้ฝากฝังแรงงานไทย 6,000 คนในซาอุฯ พร้อมขอบคุณที่ดูแลเป็นอย่างดี ขณะที่เจ้าชายฯ เห็นว่าควรทำสนธิสัญญาการค้าระหว่างไทยกับ GCC และได้กำหนดกรอบเวลาการเริ่มต้นในเดือน ม.ค. เพราะการค้าไทยกับGCC ยังพัฒนาไปได้อีกไกล ซึ่งนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ กับ รมว.ต่างประเทศซาอุฯ มีการพูดคุยถึงแผนดำเนินการในอนาคต ซึ่งมีการพูดคุยเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกัน

นายเศรษฐา เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 21 ตุลาคม ตนจะได้พบปะพูดคุยกับบริษัทยักษ์ใหญ่ “อารัมโก” บริษัทน้ำมันแห่งใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย ได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าจะสนับสนุนซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก2034 หรืออีก 12 ปีข้างหน้า ซึ่งเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรี แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เคยโทรศัพท์มาหาตนด้วยตัวเอง 10 วันที่แล้ว ขอให้ประเทศไทยสนับสนุน ซึ่ง ณ เวลานั้นตนได้แบ่งรับแบ่งสู้ เพราะเวลานั้นเรายังไม่ทราบว่าอาเซียนจะเป็นเจ้าภาพหรือเปล่า แต่เมื่อวันที่ชัดเจนแล้ว ตนจึงได้ตอบรับท่านไปว่าเรายินดีที่จะสนับสนุนซาอุดีอาระเบีย
 
"ท่านทรงปีติยินดีมาก และพูดติดตลกว่าเราติดคนไทยอยู่หนึ่ง และท่านก็บอกอีกว่าจะมีเอ็กซ์โปอีกครั้งหนึ่งในปี 2030 ซึ่งซาอุดีอาระเบียก็อยากจะเป็นเจ้าภาพอีกเช่นกัน ท่านก็บอกอยากให้ไทยช่วยซับพอร์ต ท่านก็บอกขอติดไว้สองหนด้วยกัน ถือว่าเป็นการพูดคุยด้วยบรรยากาศที่มีมิตรภาพที่ดี และท่านเองทรงให้ความกรุณาดูแลทีมไทยแลนด์ที่มาที่ซาอุดีอาระเบียอย่างดี"นายกรัฐมนตรีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง