'สมศักดิ์' ปลุกผีเขื่อนแก่งเสือเต้น อ้างต้องแก้ปัญหาน้ำให้ครบถ้วนตรงจุด

“สมศักดิ์” มอบนโยบาย กนช.กำชับ เน้นประหยัด สั่ง ต่อยอดเหตุน้ำท่วมใหญ่ ปี 54 หวั่น จะเกิดท่วมใหญ่อีก ปิ๊งไอเดีย ตั้งคณะกรรมการนวัตกรรมในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ชี้เขื่อนต้นน้ำ จ.แพร่ สร้างไม่ได้ ทำให้แก้ปัญหาเรื่องน้ำไม่ตรงจุด 

26 ต.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ว่า การประชุมวันนี้ มีสาระสำคัญคือ การหารือเรื่องระเบียบกฎเกณฑ์ ที่จะใช้ตามแนวทางของกฎหมายทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เช่น การตั้งศูนย์อำนวยการเกี่ยวกับภัยพิบัติ ทั้งระดับต้น ระดับกลาง และระดับฉุกเฉิน ส่วนแนวทางการบริหารจัดการภัยแล้งนั้น ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถหาปริมาณน้ำให้เพิ่มขึ้นได้ ก็ต้องมีการบริหารจัดการ โดยตนได้เน้นย้ำว่า ให้ทำโครงการที่ประหยัด และไม่มีผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ทั้งในด้านอุปโภค และบริโภค

“แนวนโยบายที่ผมได้มอบให้ที่ประชุม กนช.คือ จุดที่เป็นแก่นแกนของการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ต้องยอมรับว่า เรายังไม่สามารถทำได้ครบถ้วน แบบตรงเป้าหมาย เช่น เรื่องเขื่อนต้นน้ำ ในพื้นที่ จ.แพร่ ภาคเหนือ ก็ไม่สามารถทำได้ ทำให้การแก้ปัญหาก็ยังไม่ตรงจุด รวมถึงผมยังได้มอบแนวนโยบาย ให้ไปต่อยอดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ว่า เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่จะใกล้เกิดขึ้นอีกหรือไม่ เพื่อที่จะได้สามารถเตรียมการรองรับได้ทัน เพราะเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ได้สร้างความเสียหายจำนวนมาก”รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนยังได้ให้ตั้งคณะกรรมการนวัตกรรมในการแก้ปัญหาเรื่องน้ำ เพื่อที่จะได้ไม่ทำให้ประชาชนเกิดเสียความรู้สึก หากต้องมีการทำโครงการขนาดใหญ่ นอกจากนี้ จากการประชุม ตนยังได้รับรายงานว่า ขณะนี้ มีน้ำมากพอสมควรแล้ว หลังจากที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องภัยแล้ง ส่วนด้านการพยากรณ์อากาศ ก็มีการพูดคุยเรื่อง Climate change การเปลี่ยนแปลงสภาพูมิอากาศ หรือ เกิดผลกระทบจากโลกร้อน ทำให้การพยากรณ์อากาศไม่ตรง 100% แต่ที่ได้รับรายงานในภาพรวมก็ถือว่า ใช้ได้ เพราะเกือบตรงทั้งหมด เพียงแต่อาจจะคาดเคลื่อนเรื่องเวลาเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย