รัฐบาลยกทีมแถลงเรื่องหมูเถื่อน! บอกอีกไม่นานมีข่าวดีอีกแล้ว

'โฆษก รบ.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง' แถลงความคืบหน้าปราบหมูเถื่อน เผย 'นายกฯ' สั่งการขั้นเด็ดขาดเร่งแก้ปัญหา ด้าน 'ดีเอสไอ' จี้ 'กลุ่มห้องเย็น' ให้แสดงความบริสุทธิ์ใจ คาดอีกไม่นานมีข่าวดี

02 พ.ย. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามการค้าเนื้อสุกรเถื่อน อาทิ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ เป็นประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) และพ.ต.ต.สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมแถลงข่าวถึงความคืบหน้าการปราบการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

โดยนายชัย กล่าวว่า ปัญหานี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามาสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้ประเทศอย่างมหาศาลคาราคาซังมานาน ทันทีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้ามาดำรงตำแหน่ง ได้สั่งการอย่างเด็ดขาดให้ปัญหาที่มีอยู่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด จึงได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทำงานอย่างเต็มที่

ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าตู้คอนเทนเนอร์ที่มีหมูเถื่อนในช่วงที่ผ่านมามี 161 ตู้ ซึ่งเป็นของกลางที่ดีเอสไอดำเนินการ และเราได้ขยายผลกับกลุ่มผู้ต้องหาที่นำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวมา ทำให้พบว่าตั้งแต่ปี 2563-2566 กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อนมากว่า 2,385 ตู้เป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งได้จำแนกกลุ่มผู้ต้องหาออกเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มบริษัทขนส่งนำเข้า กลุ่มนายทุนที่ลักลอบนำเข้า และกลุ่มห้องเย็นที่กระจายทั่วประเทศ ซึ่งกลุ่มแรกมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 5 บริษัท รวม 6 คน และขยายไปยังกลุ่มที่ 2 ซึ่งมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว 2 ราย มีการออกหมายจับอยู่ระหว่างหลบนี้ เราจะเร่งรัดคดีให้แล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. ขณะที่กลุ่มห้องเย็นใครที่มีหมูเถื่อนในครอบครองให้รีบแสดงความบริสุทธิ์ใจแจ้งกับเจ้าหน้าที่เข้ามาได้ สำหรับการติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนี และติดตามทรัพย์สินที่มีการถ่ายโอนไปแล้วนั้น เราดำเนินการอย่างเร่งด่วน อีกไม่นานน่าจะมีข่าวดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด

รัฐบาลตีปี๊บผลงาน 'เศรษฐา' ดันส่งออกทุเรียนไทยโต!

รัฐบาลพร้อมส่งเสริมการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนต่อเนื่อง หลังราคาทุเรียนเกรดส่งออกสูงถึง 160 บาท/กิโลกรัม ผลักดันการขนส่งผลไม้ทางบก 16 ด่าน รองรับฤดูผลไม้

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน