เริ่มแล้ว! โรงงานก่อมลพิษต้องจ่ายและรับผิดชอบ

กระทรวงอุตฯ​ เอาจริงจัดการกากอุตสาหกรรม อัพเดทประกาศกระทรวง ใช้ระบบ​ i-Industry ผู้ก่อมลพิษต้องจ่ายและรับผิดชอบ​ เริ่ม​ พ.ย.นี้ทันที

09 พ.ย.2566 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้ยกระดับการใช้งานระบบจัดการวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงานให้ทันสมัยเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ ผ่านระบบทะเบียนลูกค้ากระทรวงอุตสาหกรรมชื่อ i-Industry เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการกากอุตสาหกรรมตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2566 รวมถึงกฎหมายลำดับรองเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งมีผลบังคับใช้พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2566 โดยยกเลิกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548 เพื่อยกระดับการกำกับดูแลโรงงานให้ทันสมัย​ ถูกต้อง รวดเร็ว น่าเชื่อถือ ลดความซ้ำซ้อนจากการเก็บข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน และอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government)

ในระยะเวลา​ 1 สัปดาห์ของการใช้ประกาศกระทรวงฉบับใหม่​ กระทรวงอุตสาหกรรม​ได้ให้การสนับสนุน​การปรับตัวของผู้ประกอบการที่ต้องย้ายจากกาาใช้ระบบเดิมมาสู่ระบบใหม่ด้วยหลากหลายแนวทาง​ รวมถึง​ การเพิ่มสมรรถนะของ Sever เพื่อรองรับการถ่ายโอนข้อมูลในปริมาณมหาศาล การจัดตั้งศูนย์ให้คําปรึกษาแนะนําแก้ไขปัญหาทั้งทางโทรศัพท์ (War Room) ที่ กรอ. จำนวน​ 10 คู่สาย​ และ​ การจัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจเร่งดําเนินการยืนยันตัวตนของผู้ประกอบกิจการ

“รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงาน จึงได้ปรับปรุงประกาศฉบับนี้ ที่นำหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่ายหรือเป็นผู้รับผิดชอบ (Polluter Pays Principle: PPP) มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ กำหนดความรับผิดตั้งแต่ต้นทางโรงงานผู้ก่อกำเนิด ไปจนกว่าสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจะได้รับการจัดการจนแล้วเสร็จ ต่างจากเดิมที่ความรับผิดชอบจะสิ้นสุดเมื่อโรงงานผู้รับกำจัดได้รับมอบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนไม่รายงานหรือรายงานล่าช้ามีโทษปรับสุงสุด 20,000 บาท” นางรัดเกล้ากล่าว

ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการให้คำแนะนำการใช้ระบบกากอุตสาหกรรมทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 2430 6980 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขออนุญาตและส่งรายงานเข้าสู่ระบบได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม MIND ใช้หัวและใจ ปั้นอุตสาหกรรมคู่ชุมชน ขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างสมดุลและยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน