กต. เผยยอดคนไทย 293 รายอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย แบ่งเป็น 3 กลุ่มพร้อมรับกลับประเทศ

กต. ระบุยอดคนไทย293คนอยู่ในเล้าก์ก่าย เผยจนท.ใช้วิดีโอคอลตรวจสอบสัญชาติ แจงสถานทูตฯยังเข้าพื้นที่ต่อสู้ไม่ได้ เหตุทางการพม่าห่วงความปลอดภัย

11 พ.ย.2566 - กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงความคืบหน้าความพยายามในการช่วยเหลือคนไทยจากเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา ว่านายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพอากาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สถานกงสุลใหญ่ ณ คุนหมิง กรมการกงสุล และกรมที่เกี่ยวข้องของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์และประสานภารกิจการช่วยเหลือคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา

กระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่า ทางการไทยมีความร้อนใจและห่วงใยพี่น้องคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายอย่างยิ่ง สถานการณ์นี้มีอุปสรรค ข้อจำกัดจำนวนมากในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่สู้รบ ขณะนี้ กลุ่มคนไทยยังอยู่ในพื้นที่เมืองเล้าก์ก่าย จำนวน293 คน ประกอบด้วย กลุ่มอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมาแล้ว 164 คน กลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง KTV และแจ้งประสงค์จะเดินทางกลับไทย 18 คน กลุ่มที่นายจ้างเพิ่งปล่อยตัวออกมาและอยู่ในสถานที่ปลอดภัย และรอไปรวมกับคนไทยกลุ่มใหญ่ 32 คน ซึ่งสามกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับไทย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่นายจ้างยังไม่ปล่อยตัวออกมา 53 คน และกลุ่มที่เคยติดต่อขอรับความช่วยเหลือ และยังติดต่อไม่ได้ว่ายังอยู่ในพื้นที่หรือกลับประเทศไทยแล้ว 26 คน ทั้งนี้ยังได้รับรายงานว่า มีกลุ่มคนไทยประมาณ 41 คน ที่ถูกนายจ้างปล่อยตัวออกมาจากเมืองเล้าก์ก่าย และหลบหนีออกไปเมืองอื่นในความปกครองของกลุ่มว้าแดง โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง อยู่ระหว่างประสานเพื่อรับตัวและหาเส้นทางที่เหมาะสมและปลอดภัยในการเคลื่อนย้ายกลับไทยต่อไป

สถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่มีความรุนแรงขึ้น โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ย. มีระเบิดลงใกล้จุดที่พักคนไทย ซึ่งกรมการกงสุลได้โทรสอบถามและให้กำลังใจ โดยเช้าวันนี้คนไทยมีกำลังใจดีขึ้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้พยายามผลักดันการขอเข้าพื้นที่เพื่อไปตรวจสอบสัญชาติและออกเอกสารเดินทางให้คนไทยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สถานทูตประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสถานทูตไทย ยังไม่ได้รับอนุญาตจากทางการเมียนมาให้เข้าพื้นที่ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ สถานทูตฯ ได้ทำการตรวจสอบสัญชาติผ่าน video call แทน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันนี้ รวมถึงจะออกเอกสารเดินทางให้คนไทย นอกจากนี้ยังได้ประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการอพยพคนไทย โดยมุ่งหวังที่จะนำคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ มีคนชาติอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากที่รอการอพยพในสถานการณ์นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่