'สมศักดิ์' ถก กมธ.ศึกษาสันติภาพชายแดนใต้ ขอให้ตั้งพลเรือนเป็นหัวหน้าคณะเจรจา

20 พ.ย.2566 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการฯ นายสุธรรม แสงประทุม รองประธานคณะกรรมาธิการฯ นายรอมฎอน ปันจอร์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ และคณะกรรมาธิการฯ เพื่อร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตามที่ตนได้กำกับดูแล ศอ.บต. ในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้สอบถามถึงความชัดเจนว่า รองนายกฯท่านไหน เป็นผู้รับผิดชอบด้านความมั่นคง รวมถึงอยากทราบความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะพูดคุยเจรจา โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้แจ้งว่า ภาคสังคมอยากให้มีการแต่งตั้งพลเรือนเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเจรจา ซึ่งตนได้แจงว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นรัฐบาลใหม่ จึงยังไม่มีคณะพูดคุยเจรจา จึงได้ฝากให้คณะกรรมาธิการฯ ช่วยศึกษาว่า หัวหน้าคณะพูดคุยเจรจาควรเป็นพลเรือน หรือ เจ้าหน้าที่ ซึ่งอยากให้ช่วยวิเคราะห์ถึงข้อดีและข้อเสียอย่างละเอียด รวมถึงสาเหตุการเจรจาไม่สำเร็จในอดีต เพราะตนเชื่อว่า การเจรจาเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยหากการเจรจาพูดคุยกันเข้าใจ อย่างอื่นที่หลายฝ่ายเป็นห่วง เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เนื่องจากหากเจรจาไปในทิศทางที่ดี ทุกอย่างก็ต้องยกเลิกตามไปด้วย

“การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่ผมรับตำแหน่ง ก็ได้ลงพื้นที่ เพื่อรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน จึงทำให้ได้เห็นว่า ในพื้นที่มีปัญหาในเรื่องความยากจน ในฐานะที่ผมกำกับดูแล ศอ.บต. จึงได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมอาชีพ เพราะขณะนี้ มีข้อมูลผู้มีรายได้น้อยถึง 107,000 ครอบครัว ผมจึงได้ทำแผนการส่งเสริมอาชีพ โดยเฉพาะการบูรณาการหน่วยงานที่ผมรับผิดชอบด้วย อย่าง กองทุนหมู่บ้านฯ ที่ผมเตรียมส่งเสริมการเลี้ยงวัว เพราะจากที่ผมทำโครงการทดลอง ผ่านมา 4 ปี จากวัว 2 ตัวต่อหนึ่งครอบครัว เพิ่มขึ้นเป็น 10 ตัวแล้ว จึงมั่นใจว่า จะสามารถช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องในจังหวัดชายแดนใต้ได้” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การหารือ คณะกรรมาธิการฯ ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการจัดสรรงบประมาณบูรณาการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงทิศทางการให้มีสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งตนได้ยืนยันกับคณะกรรมาธิการฯว่า อยากให้มีการนำสภาที่ปรึกษา กลับมาเหมือนเดิม เพื่อช่วยขับเคลื่อนการแก้ปัญหา โดยตนมั่นใจว่า ถ้ามีเวลาทำงานไประยะหนึ่ง จะเข้าถึงปัญหาและไปได้ด้วยดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส