กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 'วันลอยกระทง' ไทยตอนบนอากาศเย็นตอนเช้า มีฝนบางพื้นที่

25 พ.ย.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศสำหรับวันลอยกระทงวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นในตอนเช้า ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง โดยคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

เฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 พ.ย.- 4 ธ.ค.66 อัพเดท 2023112412 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ระลอกใหม่ได้แผ่เสริมลงมาปกคลุม สปป.ลาวและเวียดนามตอนบนตอนบนแล้ว ทำให้ลมหนาวมีกำลังแรงขึ้นบ้าง ตอนเช้ายังมีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า กลางวันอากาศร้อน เมฆน้อย

วันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.66) ลมอาจเปลี่ยนแปลงทิศทางเป็นลมทิศตะวันออกเข้ามา ทำให้มีเมฆเพิ่มขึ้นและมีฝนเล็กน้อยในภาคอีสานตอน่ล่าง ภาคตะวันออก ช่วงแรกๆที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ในช่วง 25 - 27 พ.ย.66 ซึ่งจะทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหหลาก คลื่นลมแรง

เทศกาลลอยกระทงปีนี้ (27/11/66) ไทยตอนบนไม่น่ามีอุปสรรคในการจัดกิจกรรม ยกเว้นภาคใต้ฝนฟ้าเป็นอุปสรรคต่อการจัดงาน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุ เตือนวันนี้ร้อนจัด แนะประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย