อุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า 7-13 ธ.ค. เย็นอีกระลอก

4 ธ.ค. 2566 – กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 4 – 13 ธ.ค. 66 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

ช่วง 4 – 6 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ยังปกคลุมประเทศไทยตอนบน มวลอากาศเย็นส่วนใหญ่ยังแผ่ลงทะเล ประกอบกับลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุม ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ทำให้บริเวณประเทศไทตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า มีหมอก และมีฝนได้บางแห่ง ส่วนภาคใต้ยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนักมีแนวโน้มจะเริ่มลดลง ยังมีฝนปานกลางเป็นส่วนใหญ่ คลื่นลมเริ่มมีกำลังอ่อนลงบ้าง

ช่วง 7 – 13 ธ.ค. 66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจะแผ่เสริมลงมาประเทศไทยตอนบน อาจจะทำให้อากาศเย็นลงในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และอาจมีฝนเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกๆ ในภาคเหนือ ภาคอีสาน ช่วงวันที่ 6 – 7 ธ.ค. 66 (ช่วงแรกๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา) อากาศเปลี่ยนแปลง ระวังรักษาสุขภาพ พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวและตากผลผลิตต้องระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ช่วงนี้ความชื้นสูง สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องได้ ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง สลับกับฝนตกหนักได้บางวัน ในช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุม หลังวันที่ 8 ธ.ค. 66 ฝนภาคใต้ถึงจะลดลง (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ชี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน การเริ่มต้นฤดูฝนอาจเลื่อนไปช่วงปลาย พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะเลื่อนไปในช่วงปลายเดือน (สัปดาห์ที่ 4)

กรมอุตุ ประกาศฉบับสุดท้าย พายุฤดูร้อน 8-10 พ.ค. ยังมีฝนตกหนักลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 14 ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายของเหตุการณ์นี้ ระบุว่า

มาครบ! เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ระวัง! ร้อนจัด พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก ฟ้าผ่า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันอ

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)