'พีระพันธุ์' แย้มข่าวดี! ตรึงค่าไฟ 3.99 บาท กลุ่มเปราะบาง

8 ธ.ค. 2566 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและพลังงาน กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือประชาชนภายหลัง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวด ม.ค. -เม.ย. 2567 เป็น 4.68 บาทต่อหน่วยว่า กกพ. ก็ทำหน้าที่ปกติของเขาไป แต่ทั้งหมดอยู่ที่รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตอนนี้เรากำลังทำงานอยู่ เอาเป็นว่าต่าไฟฟ้าไม่ขึ้นไปสูงขนาดนั้น แต่ปัจจัยสำคัญคือค่าแก๊สในตลาดโลกตอนนี้ขึ้นสูง เนื่องจากเป็นช่วงหน้าหนาวทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ต้องมีการปรับราคา ซึ่งความจริงไม่มีใครอยากปรับ แต่ต้องพิจารณาดูว่า การปรับนั้นทุกคนต้องอยู่ได้ เราพยายามปรับให้น้อยที่สุด สำหรับกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าน้อยที่ไม่เกิน 300 หน่วย ก็จะได้ราคาเดิม

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับทาง กกพ. แล้วหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันไว้เบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตามยังตอบไม่ได้ว่า จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะตนไม่อยากนำเข้าทีละเรื่อง แต่จะเข้าครม.ทีเดียวหลายเรื่องเลย และต้องเข้าครม.ก่อนครบกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้ลดลงเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย เป็นไปได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ แต่การปรับลดค่าไฟฟ้า ไม่ใช่บอกว่าจะลดเท่านั้นเท่านี้ เพราะจะมีปัจจัยและมีหน่วยงานต่างๆเข้ามาเกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งการปรับลดค่าไฟไม่ได้อยู่ที่หน่วยงานเดียวหรือปัจจัยเดียว แต่อย่างน้อยเราได้พยามวางเป้าหมายเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายที่เราวางไว้ ซึ่งการที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น อาจจะต้องไปปรับลดหรือปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่าง ก็จะพยามทำให้ได้หรือให้ใกล้เคียงที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี