'ฉัตรชัย' หัวหน้าคณะพูดคุยฯ เข้าพบผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย สานต่อพูดคุยสันติภาพ

9 ธ.ค.2566 - ผู้สื่อข่างรายงานว่า วานนี้ ( 8 ธ.ค.) นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้าพล.อ. ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแนะนำตัว เนื่องในโอกาสได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะพูดคุยฯ

ทั้งนี้ นายฉัตรชัย ได้เข้าหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป รวมทั้งการแสวงหาหนทางเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดต่างๆ ในการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุข ตลอดจนดำเนินมาตรการแนวทางหนุนเสริมอื่นๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างสันติสุขในพื้นที่

ในโอกาสนี้ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้มีการหารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป รวมทั้งการแสวงหาหนทางเพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคและข้อจำกัดต่างๆในการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุข ตลอดจนดำเนินมาตรการแนวทางหนุนเสริมอื่นๆเพื่อบรรลุเป้าหมายการสร้างสันติสุขในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ แสดงความมุ่งมั่นและเน้นย้ำที่จะสานต่อความสำเร็จของกระบวนการพูดคุยฯ ในห้วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการขยายผลหลักการทั่วไปว่าด้วยการพูดคุยเพื่อสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ (General Principles of the Peace Dialogue Process) ผ่านการเห็นชอบร่วมกันใน

“แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อนำไปสู่การสร้างสันติสุขแบบองค์รวม” หรือ Joint Comprehensive Plan Towards Peace (JCPP) ซึ่งแผนปฏิบัติการฯ มีรายละเอียดครอบคลุมใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1.การลดความรุนแรง 2.การปรึกษาหารือสาธารณะ และ 3.การแสวงหา
ทางออกทางการเมือง

โดยระหว่างการหารือ หัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้เชิญผู้อำนวยความสะดวกฯเยือนประเทศไทยอีกครั้งเพื่อทำความรู้จักกับคณะพูดคุยฯ ชุดใหม่และพบปะกับผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มต่างๆซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะมีการจัดการหารือเพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจัดให้มีการพูดคุยโดยเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถจัดการพูดคุยในระดับคณะทำงานทางเทคนิคได้ภายในเดือนมกราคม 2567 และตามด้วยการพูดคุยอย่างเป็นทางการแบบเต็มคณะ

ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วน คณะพูดคุยฯ จะเร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดัน 2 ประเด็นสำคัญให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ได้เเก่

1.การลดเหตุรุนแรง ทั้งนี้เริ่มด้วยการเตรียมการผลักดันให้เกิดโครงการรอมฎอนสันติสุข โดยคาดหวังให้เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อ ยุติเหตุรุนแรง ครอบคลุมต่อเนื่อง ในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการปรึกษาหารือสาธารณะ อย่างสร้างสรรค์

2.เริ่มกระบวนการปรึกษาหารือสาธารณะกับผู้มีส่วนได้เสียโดยเฉพาะการพูดคุยกับกลุ่มต่าๆภายในประเทศอย่าง ครอบคลุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนายฉัตรชัย ทำงานร่วมกับคณะ พูดคุยฯ มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งมีประสบการณ์การพูดคุยเจรจามากว่า 10 ปีที่ ที่ผ่านมาที่ได้ร่วมทีมพูดคุยเจรจากับทางทหาร ทำให้มีความคุ้น กับทางผู้อำนวยความสะดวก และคณะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด