'อ.เสรี ศุภราทิตย์' เผยลมหนาวสุดท้ายปีนี้ ก่อนเจออากาศร้อนตลอดเดือนมกราคม 67

11 ธ.ค.2566 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า บอกลาหน้าหนาวเดี๋ยวมาแล้วไปแต่จะร้อนมากกว่าตลอดปี

ช่วงสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันเสาร์ที่ 9-15 ธันวาคม สภาพอากาศจะร้อนกว่าปกติ (ดูกราฟิกแนบ) จากผลพวงจากปรากฏการณ์ El Nino ที่มีกำลังแรงในช่วงปลายปีจนถึงต้นปีหน้า มหาวิทยาลัยรังสิตรับปริญญาหน้าหนาว แต่ต้องเตรียมรับร้อนด้วยโดยเฉพาะช่วงบ่ายระวังสุขภาพกันด้วยครับ

อย่างไรก็ตามมีบางช่วงที่อากาศเย็นจะลงมาชั่วคราว จากความกดอากาศสูงจากแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 18-25 ธันวาคม กำลังเย็นสบาย ไม่หนาวเหมือนช่วงวันที่ 17-18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะไม่หนาวเหมือนกับปีที่ผ่านมาในอดีต

หลังจากนั้นตั้งแต่วันคริสมาสปีนี้จนถึงปีใหม่ ตลอดทั้งเดือนมกราคมปี 2567 สภาพอากาศจะร้อนขึ้นมาอีก และจะร้อนที่สุดเดือนเมษายนน่ะครับ ทั้งร้อน และแล้ง ทั้งฝุ่น PM2.5 ทั้งไฟป่า ต้องเตรียมรับมือกันให้พร้อม โดยเฉพาะประเด็นด้านสุขภาพตามที่ COP28 มีการหารือกัน ชาวนา เกษตรกร วางแผนการใช้น้ำ ชุมชนเมืองเตรียมจ่ายค่าไฟแพงขึ้น แต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้นเท่าค่าไฟน่ะจะบอกให้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า พบสัญญาณการก่อตัว 'พายุไต้ฝุ่น'

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า