'พีระพันธุ์' เตรียมชงครม. 19 ธ.ค.นี้ ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย

รมว.พลังงาน เตรียมชงครม. 19 ธ.ค.นี้ ของบกลาง 1.9 พันล้านบาท ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย ขณะที่ค่าไฟงวดใหม่ ม.ค. – เม.ย. 67 แย้มไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย รับนายกฯ เปรยมีสายล็อบบี้ไม่ให้ลดค่าไฟ

14 ธ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีการประชุมวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่าจะมีเรื่องตัวเลขค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค.- เม.ย.67 เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไรบ้าง ว่าตอนนี้ได้ข้อสรุปตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไขปัจจุบัน ส่วนตัวเลข 3.99 บาท ต่อหน่วย จะเป็นของครัวเรือนกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ก็ยังอยู่ที่ราคาดังกล่าว
ถามว่า จะใช้เงินอุดหนุนค่าไฟ 3.99 บาทต่อหน่วยเท่าไหร่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ใช้งบประมาณ 1.9 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก หากเทียบกับการช่วยเหลือคนได้ 17 ล้านครัวเรือน โดยเรื่องนี้จะพยายามนำเข้าครม.ให้ได้วันที่ 19 ธ.ค.นี้

ซักว่า มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีระบุว่ามีคนเข้าไปล็อบบี้เรื่องค่าไฟ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ท่านก็เปรยๆเฉยๆ แต่ก็ขอบคุณนายกฯ ถ้าไม่ได้ท่านเป็นหลักในการยืนหลักการเรื่องการลดค่าไฟก็คงจะทำงานได้ลำบาก เพราะต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ลำพังกระทรวงพลังงานหน่วยงานเดียวคงไม่พอ

ถามอีกว่า ได้มีการพูดคุยกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บ้างหรือไม่ เพราะยังมีหนี้ที่แบกอยู่ 1.3 แสนล้านบาท นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มันก็มีมานานแล้ว สิ่งที่ตนจะทำให้ตอนนี้ จะตั้งกรรมการขึ้นมาแก้ไขดูแลเรื่องนี้ซึ่งที่ผ่านมาไม่มี เพราะกฟผ. ก็ดูแลตัวเองมาตลอด แต่ตนคิดว่าตอนนี้ต้องเข้าไปช่วยดูแลเขาแล้ว เพื่อที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้

ถามต่อว่า นายกฯอยากให้ได้ค่าไฟอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย จะทำได้หรือไม่ รมว.พลังงาน กล่าวว่า เป้าหมายคือเราอยากจะให้ราคาต่ำที่สุด ความจริงอยากจะให้ต่ำกว่า 4.10 บาท เสียอีก แต่อย่างที่บอกว่าไม่ได้อยู่ที่กฟผ.อย่างเดียว แต่มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ด้วย และไม่ได้อยู่ที่ต้นทุนแก๊ส มีคนเสนอให้ปรับโครงสร้าง แต่ตนบอกไม่พอแล้ว ซึ่งต้องรื้อทั้งระบบ

“ผมทำงานมา 3 เดือน ก็เหนื่อย แต่เมื่ออาสามาทำงานจึงไม่ต้องบ่น เรามีหน้าที่ทำงาน ผมก็พยายามทำให้ดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชน ทั้งเรื่องของน้ำมัน พลังงาน ไฟฟ้า ระบบอะไรที่ไม่ดีมา 30 - 40ปี จะรื้อให้หมด” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลจะต้องประกาศตัวเลขค่าไฟสองแบบหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วย แน่นอนอยู่แล้ว หากใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ส่วนใครใช้เกินก็ต้องไปเสียในราคาที่ไม่ใช่กลุ่มเปราะบาง ซึ่งกำลังทำข้อมูลอยู่ว่าจะเสีย 4.10 หรือ 4.20 บาทต่อหน่วย โดยวันที่ 19 ธ.ค.นี้ น่าจะเสร็จแล้วเสนอ ครม.ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”