ก.เกษตรฯร่วมกับม.เกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

รองโฆษกรัฐบาล เผย กระทรวงเกษตรฯห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง เร่งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ 'เกษตรศาสตร์ สวก.1' เพิ่มรายได้ ลดการนำเข้า

15 ธ.ค.2566- นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง ที่ขณะนี้พบว่า ปริมาณผลผลิตถั่วลิสงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ซึ่งเกิดจากเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงที่ไม่มีคุณภาพ ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง ทำให้ปริมาณการเพาะปลูกและผลผลิตถั่วลิสงลดลง ไม่เพียงพอต่อความต้องการสำหรับบริโภค และเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมแปรรูปในประเทศ ซึ่งมีความต้องการใช้ถั่วลิสงปริมาณสูงถึง 113,498 ตัน แต่ผลิตได้เพียง 25,074 ตัน ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

นางรัดเกล้า กล่าวว่า ดังนั้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงมีนโยบายสำคัญที่จะเร่งเพิ่มปริมาณการผลิตถั่วลิสง หวังลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพิ่มผลผลิตและสร้างความเข้มแข็ง โดย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร องค์การมหาชน (สวก.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาถั่วลิสงพันธุ์ใหม่ ชื่อว่า “เกษตรศาสตร์ สวก.1 ปรับปรุงพันธุ์จากแม่พันธุ์ขอนแก่น 5 และพ่อพันธุ์ IC 10 ทำให้ได้พันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงและต้านทานต่อโรคยอดไหม้

นางรัดเกล้า กล่าวอีกว่า ซึ่งผลการทดสอบพบว่า พันธุ์ถั่วลิสง “เกษตรศาสตร์ สวก.1” ให้ผลผลิตและผลตอบแทนสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบพันธุ์ดั้งเดิม คุณภาพเมล็ดเป็นที่ยอมรับของอุตสาหกรรมแปรรูป และสามารถปรับตัวได้ดีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งในฤดูฝน และฤดูแล้ง พร้อมกันนี้ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการเกษตร นำไปขยายผลในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวม 12 จังหวัดด้วย

“กระทรวงเกษตร มีความห่วงใยเกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสง อยากให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น จึงพยายามหาวิธีการในการสร้างผลผลิตให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้นอกจากนี้ พันธุ์ถั่วลิสง “เกษตรศาสตร์ สวก.1 นอกจากจะให้เกษตรกรมีรายได้แล้ว ยังทำให้ประเทศไม่ต้องนำเข้าถั่วลิสงอีกด้วย” นางรัดเกล้า กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

'รัดเกล้า' เผยไทยยกระดับศึกษาวิจัยอวกาศไปอีกขั้น

รองโฆษกฯ รัดเกล้าเผยการศึกษาวิจัยด้านอวกาศของประเทศไทยก้าวไปสู่อีกขั้น ที่ประชุม ครม. เห็นชอบสองวาระความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ส่งเสริมให้คนไทยไปไกลกว่าแค่ชั้นบรรยากาศโลก

พ.ค.ขนของย้ายเข้าแฟลตดินแดงที่ฟื้นฟูได้

'รัดเกล้า' เผยการเคหะแห่งชาติ เตรียมส่งมอบโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 อาคาร D1 ให้ผู้อยู่อาศัยโครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 อาคารแฟลตที่ 23-32 คาด พ.ค.ขนของย้ายเข้าอยู่ได้