นายกฯ เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น 17 ธ.ค.นี้ ถกปัญหาความมั่นคงในทะเลจีนใต้

16 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ที่เร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) วันที่ 16 ธ.ค. ที่บริเวณหน้าลานพระราชวังอิมพีเรียล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ(ASEAN-Japan Commemorative Summit) เพื่อฉลองวันวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่นในวันที่ 17 ธ.ค.2566 ประเทศไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนจะเสนออะไรเป็นพิเศษ ว่า เราเป็นหนึ่งในสมาชิก โดยปัจจุบันมีประเทศอินโดนีเซียเป็นประธาน ซึ่งประธานคนต่อไปจะเป็นสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศญี่ปุ่นเป็นชาติที่ลงทุนสูงมากในอาเซียน และลงทุนในประเทศไทยสูงสุดก็จะได้มีการพูดคุยถึงความต้องการของเขา

นอกจากนี้อีกเรื่องจะเป็นเรื่องของปัญหาความมั่นคงในทะเลจีนใต้ที่ยังมีความขัดแย้งกัน ทั้งนี้ เรายืนยันว่าต้องเคารพเอกราชของทุกประเทศ ต้องระวังอย่าให้มีปัญหา เพราะถ้ามีปัญหาระบบขนส่งทางทะเลก็จะเป็นปัญหา โดยเฉพาะประเทศไต้หวันเรามีแรงงานอยู่ 60,000 คน จึงไม่อยากให้ความขัดแย้งมันไปไกล ซึ่งเรื่องของประเทศเมียนมาก็ต้องพูดคุยกันต่อไป เพราะเป็น 1 ในประเทศอาเซียน และมีชายแดนติดกับประเทศไทยกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งเราได้รับการมอบหมายอย่างไม่เป็นทางการให้ไปพูดคุยดู และเมื่อสิบวันที่ผ่านมา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ได้ไปพูดคุยกับคู่เจรจา ที่ประเทศเมียนมา และได้ตกลงจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อดูแลการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะดูแลผู้บริสุทธิ์อย่างไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี