'นิพนธ์' สั่งฟันไม่เลี้ยงจนท.ออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ย จ.กระบี่ เร่งเพิกถอนโฉนดที่ออกโดยมิชอบ


'นิพนธ์'สั่ง กรมที่ดิน จัดการเด็ดขาดเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ย จ.กระบี่ พร้อมเร่งเพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกโดยมิชอบ ลั่นหลักฐานถึงใครร่วมขบวนการฟันไม่เลี้ยง

22 ธ.ค.2564 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีตัวแทนกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ร้องเรียนถึงการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ว่า ตนได้สั่งให้กรมที่ดินตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว โดยกำชับให้ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในออกโฉนดที่ดินนี้ให้เสร็จภายใน 15 วัน โดยผลการสอบสวนพบว่า โฉนดที่ดินเลขที่ 12360 ตำบลเกาะลันตา จังหวัดกระบี่เนื้อที่ 5 ไร่ 2.3 ตารางวา เพิ่งออกโฉนดที่ดินเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ตามโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน

โดยอ้างอาศัยหลักฐาน ส.ค. 1 ต่อมา ได้มีการขอจดทะเบียนขายที่ดินดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ทั้งที่เป็นโฉนดที่ดินที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะออกไม่ตรงตามหลักฐาน ส.ค. 1 ที่ใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน ที่สำคัญคือทางจังหวัดกระบี่ไม่ได้ประกาศกำหนดเป็นท้องที่เดินสำรวจที่ดินทั้งยังพบว่า ที่ดินดังกล่าวไม่มีร่องรอยการทำประโยชน์ มีสภาพเป็นเกาะที่ห้ามไม่ให้ออกเป็นโฉนดที่ดินตามกฎหมาย


“ผมกำชับให้กรมที่ดินมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามความในมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว โดยมีผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน เป็นประธานกรรมการให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน โดยสั่งให้ดำเนินคดีทั้งทางวินัยและอาญาอย่างร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการร่วมออกโฉนดที่ดินที่เกาะนุ้ยโดยมิชอบในครั้งนี้ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในการทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวงขายสมบัติชาติต่อไป โดยเน้นย้ำว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุด โดยไม่ไว้หน้าใคร หากหลักฐานและพยานในการตรวจสอบสามารถสาวไปถึงคนในขบวนการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในครั้งนี้” นายนิพนธ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

อนุทิน วางเป้าดันกระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล ลุยทำบริการแบบ One Stop Service

มท.1 ย้ำชัดดันหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยสู่รัฐบาลดิจิทัล นำเทคโนโลยีทันสมัย อำนวยความสะดวก ลดค่าใช้จ่ายประชาชน เผยกรมที่ดินเปิดบริการใหม่หลายรายการ สำนักงานที่ดินออนไลน์ 8 จังหวัด CondoMapsทั่วกรุงเทพฯ เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันประเทศ

รวบบัญชีม้าแอบอ้างกรมที่ดิน หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน สูญกว่า 3 แสนบาท

พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม น.ส.อลิชา อายุ 21 ปี