มท.1 บอกล่วงหน้าคืนนี้ไปตรวจผับเชียงใหม่!

'อนุทิน' ลั่น ปมพบสถานบันเทิงใน จ.มหาสารคามเปิดเกินเวลา ถ้าผิดก็ต้องดำเนินคดี ย้ำกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่ ส่วนเรื่องขยายโซนนิ่ง ต้องมีความพร้อมทุกฝ่าย เผยคืนนี้ลงตรวจผับเชียงใหม่

20 ธ.ค.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบสถานบันเทิงใน จ.มหาสารคาม เปิดเกินเวลา ซึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดถึงเวลา 04.00 น. ว่า จ.มหาสารคามอยู่นอกโซนนิ่ง ถ้าร้านดังกล่าวขายเครื่องแอลกอฮอล์ก็ต้องถูกดำเนินคดี แค่ขายแอลกอฮอล์หลังเที่ยงคืนก็ผิดแล้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องเข้าไปกวดขัน ส่วนในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต จากที่ตนไปตรวจเยี่ยมพบว่าให้ความร่วมมือดี ในส่วนร้านที่ไม่ได้รับใบอนุญาตนั้น ตนเห็นว่าเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนเขาก็ปิด แต่ทั้งนี้ ต้องมาคิดต่อ ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือ ช่วยกันรักษาระเบียบ ลดความเสี่ยงต่างๆ เราก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเอื้อเฉพาะผู้ที่ได้รับใบอนุญาต เป็นตัวชี้วัดที่ทุกฝ่ายต้องทำร่วมกัน ตนมีหน้าที่คิดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งชัดเจนว่ากระตุ้นได้แน่นอน ถ้าสามารถทำให้คนทำมาหากินและมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งบริกร เชฟ คนขับแท็กซี่ การ์ด คนขายอาหารตอนกลางคืน หรือแม้กระทั่งคนนวดแผนโบราณ ก็สามารถรับลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ ย้ำว่าขอให้ทุกคนรักษาระเบียบก็น่าจะเป็นผลดีต่อส่วนรวม ส่วนในเรื่องการขยายเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ต้องมานั่งคิดกันต่อ

เมื่อถามถึงกรณีจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้อยากให้มีการเปิดโซนนิ่งเพิ่ม นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป โดยวันเดียวกัน (20 ธ.ค.) จะไปตรวจเยี่ยมสถานบันเทิงที่ จ.เชียงใหม่ ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือและการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพก็ต้องนำมาหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะผู้สั่งการนโยบายนี้ เพราะอำนาจกระทรวงมหาดไทยมีแค่นี้ ถ้าจะให้มีมากกว่านี้ต้องให้มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาร่วมด้วย รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

เมื่อถามว่า จะต้องมีการประเมินการเปิดโซนนิ่งเรื่องเปิดถึงเวลา 04.00 น. เพื่อขยายไปยังพื้นที่อื่นด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำเร็วที่สุดเมื่อไหร่ก็ทำ ถ้าจะเอาแบบเพลย์เซฟก็ขอประเมินปีหนึ่ง ไหวหรือไม่ ถ้าประเมินแล้วมีความพร้อมทุกฝ่ายก็ทำได้ทั้งนั้น ต้องไปดูว่ากฎหมายทำได้แค่ไหน แต่ที่ยากคือ การแก้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพราะต้องรอเข้าการพิจารณาในสภา แต่ถ้าเป็นในส่วนของประกาศกระทรวง หรือคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี หรือใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ไปพลางๆ ก่อน ถ้าใช้ช่องไหนให้เป็นประโยชน์ ไม่ก่อให้เกิดโทษก็จะทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ไฟล์ทบุญ! 'อนุทิน' บินด่วน 'ร้อยเอ็ด นำทีมแพทย์ผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ ต่อบุญคนตาย รักษาชีวิตคนเป็น พร้อมขอบคุณ และให้กำลังใจ ผู้เสียชีวิต และญาติ ที่บริจาคอวัยวะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยทีมแพทย์ จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต ได้เดินทางด้วยเครื่องบิน มายังสนามบินร้อยเอ็ด เพื่อผ่าตัดรับอวัยวะจากผู้เสียชีวิตจากภาวะสมองตาย ที่โรงพยาบาลร้อยเอ็ด

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ