'อ.เสรี' เผยลมหนาวสุดท้ายมาแค่ 5 วัน กลับไปร้อนเหมือนเดิม 'กทม.-ปริมณฑล' เย็นแค่ตอนเช้า

21 ธ.ค.2566 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ลมหนาวมาแล้ว แต่มาแค่ 5 วันกลับไปร้อนเหมือนเดิม

ลมหนาวเริ่มแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมในภาคอีสาน (แถวบนเฉดสีฟ้าอากาศเย็น แถวกลางเฉดสีเหลืองลมแรง ) และวันที่ 21 ธันวาคมเริ่มเข้าภาคเหนือ จะอยู่แค่ 5 วัน (21-25 ธันวาคม) แล้วสภาพอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น แต่ก็ยังเย็นสบายๆช่วงเช้าๆน่ะครับ

สำหรับพื้นที่ กทม. และปริมณฑล บอกลาหน้าหนาว ตอนเช้าชิวๆ แต่ตอนบ่ายร้อนมาก กลางคืนยังต้องเปิดแอร์นอน เตรียมเงินจ่ายค่าไฟกันหรือยังครับ ? ใครอยากไปสัมผัสความหนาวต้องขึ้นดอยไปเหนือ และอีสานตอนบน

ภาคใต้ตอนล่าง ฝั่งอ่าวไทย จะเจอฝนวันที่ 24-25 ธันวาคม จากอิทธิพลพายุ หรือหย่อมในทะเลจีนใต้ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งด้วย

กรุงเทพฯเย็นสบายอยากสัมผัสความหนาวให้ขึ้นดอยภาคเหนือและอีสานบน

พื้นที่ กทม. และปริมณฑล : ตัวเลขการคาดการณ์อุณหภูมิ (เฉดสีฟ้า) > -50 โดยเปรียบเทียบกับการกระจายความน่าจะเป็นของอุณหภูมิในอดีต แสดงว่าสภาพอากาศแปรปรวนไม่หนาวมาก โดยจะเริ่มสัมผัสกับสภาพอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมนี้ (บวก-ลบ 18 องศา) และจะค่อยเพิ่มขึ้นจนถึงปลายปี (บวก-ลบ 22 องศา) อากาศเย็นสบายในช่วงเช้า แต่จะร้อนมากในช่วงบ่าย (27-32 องศา) ลมจะเริ่มแรง (เฉดสีเหลือง-ส้ม) ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม ฉลองคริสต์มาส และปีใหม่แบบชิวๆไม่หนาว ก่อนที่จะกลับไปร้อนเหมือนเดิมหลังปีใหม่

พื้นที่ภาคเหนือ (เชียงใหม่) และภาคอีสานตอนบน (เลย) : ตัวเลขการคาดการณ์อุณหภูมิ (เฉดสีฟ้า) < -50 แสดงว่าความหนาวเย็นกำลังจะมา เริ่มที่ภาคอีสานตอนบนวันที่ 22 ธันวาคม และภาคเหนือตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม อุณหภูมิต่ำสุด (บวก-ลบ 9 องศา) และสูงสุด (19-21 องศา) บนพื้นราบที่เชียงใหม่ และจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจนถึงปลายปี และสำหรับที่ จ.เลย อุณหภูมิต่ำสุด (บวก-ลบ 10 องศา) และสูงสุด (21-24 องศา) โดยที่แบบจำลองบนพื้นที่สูงมีความละเอียดน้อยกว่าบนพื้นราบ

ดังนั้นอุณหภูมิต่ำสุด และสูงสุดจึงอาจจะมีความคลาดเคลื่อน แต่ที่แน่ๆคือใครอยากสัมผัสความหนาวเย็นต้องขึ้นดอยช่วงคริสต์มาสถึงปีใหม่นี้ เพราะหลังจากนั้นจะเริ่มกลับมาร้อนเหมือนเดิม

พื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ จ.สงขลาลงไป : ช่วงระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม เฝ้าระวังฝนตกหนัก และน้ำไหลหลากในพื้นที่เสี่ยง จากอิทธิพลของพายุ (หรือหย่อม) ในทะเลจีนใต้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำคนไทย ต้องเจออากาศร้อนแบบสุดๆๆ ในเดือนเม.ย.นี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC และประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ร้อนจะตายอยู่แล้วจะร้อนไปถึงไหนและมนุษย์พันธุ์ใหม่จะปรับตัวอย่างไร ? ว่า ร้อนยังไม่จบสิ้น เอาระยะสั้นๆ

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด 31 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง กทม. ลูกเห็บตก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน