กปน. เร่งดำเนินการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้ 387 จุดทั่ว กทม.

22 ธ.ค. 2564นายคมกฤช ทินกร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร (สจส.กทม.) ได้มีหนังสือขอให้ กปน.เร่งรัดดำเนินการรื้อถอนแท่นน้ำประปาดื่มได้และอุปกรณ์ประกอบทั้งหมด 387 จุด ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564และจัดซ่อมคืนพื้นที่ทางเท้ากลับสู่สภาพเดิมภายใน 30 วัน โดย กปน.ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในดำเนินการทั้งหมด และหากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด กทม.จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเรียกเก็บค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจาก กปน. นั้น กปน. ขอแจ้งว่า แท่นน้ำประปาดื่มได้และอุปกรณ์ประกอบทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันจำนวน 387 จุดเป็นทรัพย์สินและอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทเอกชนที่เสนอเป็นผู้ดำเนินการจัดหาและดูแลรักษาแท่นน้ำดื่มฯดังกล่าว ซึ่งมีการลงนามความร่วมมือ ระหว่าง กทม. และ กปน. ตั้งแต่ปี 2547โดยมีวัตถุประสงค์ในการคืนกำไรสู่สังคม ด้วยการมีส่วนร่วมในการดูแลความเป็นอยู่ที่ดีและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของชาว กทม.

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ กปน. ได้รับหนังสือแจ้งจาก สจส.กทม.แล้ว กปน. ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทเอกชนดังกล่าวทราบ โดยให้ประสานงานกับ สจส. กทม.เพื่อดำเนินการรื้อถอนแท่นน้ำดื่มฯ และอุปกรณ์ประกอบทั้งหมด โดยเบื้องต้นได้ทำการรื้อถอนแท่นน้ำดื่มฯในถนนพระรามที่ 1 แล้ว แต่เนื่องจากแท่นน้ำดื่มฯ ที่ต้องรื้อถอนมีจำนวนมากประกอบกับต้องมีการซ่อมผิวทางเท้าทุกแห่งหลังจากรื้อถอนด้วยจึงจะไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดได้ภายในระยะเวลา 30 วัน แต่ กปน. มิได้นิ่งนอนใจได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทฯ จัดทำแผนงานการรื้อถอนแท่นน้ำดื่มฯ ดังกล่าว โดยให้ระบุเวลาแล้วเสร็จที่แน่นอนและให้เร่งประสานงานในรายละเอียดกับ กทม. โดยด่วน
ทั้งนี้ แท่นน้ำดื่มฯ ในบริเวณถนนพระรามที่ 1 ตั้งแต่สี่แยกราชประสงค์ถึงสี่แยกปทุมวันได้ถูกรื้อถอนพร้อมคืนผิวทางเท้าให้ กทม. เรียบร้อยแล้วเพื่องานปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าวของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคโดยยังคงเหลือแท่นน้ำดื่มที่รอการรื้อถอนจำนวน 380 จุด ซึ่ง กปน. จะติดตามอย่างใกล้ชิดให้บริษัทฯเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยด่วนที่สุดตามเจตจำนงของกรุงเทพมหานครเพื่อสนับสนุนการสร้างทัศนียภาพสวยงามให้ชาวกรุงเทพมหานครและแขกผู้มาเยือนอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม. เตือนค่าดัชนีความร้อนอยู่เกณฑ์ ‘อันตราย’ ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ในเกณฑ์ 'อันตราย' คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ประชาชนทั่วไป ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง