เตือน ‘กทม.-17 จว.เหนือ’ ช่วง 26-27 ธ.ค. ค่า PM2.5 ต้องเฝ้าระวัง

24 ธ.ค.2566-เพจศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานเกาะติดสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน “Air4Thai” ประจำวันพบว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในบางพื้นที่  ส่วนพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือและพื้นที่ภาคอีสานโดยรวมอยู่ในระดับดีไปจนถึงปานกลาง  พื้นที่ภาคใต้สถานการณ์โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก – ดีในทุกพื้นที่

แนวโน้มสถานการณ์ 7 วันล่วงหน้า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือแนวโน้มสถานการณ์ต้องเฝ้าระวังระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค. 2566 สำหรับพื้นที่ภาคใต้แนวโน้มดีอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อฝุ่นละออง  ด้านอุตุนิยมวิทยา ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 2567 มวลอากาศเย็นมีแนวโน้มอ่อนกำลังลง ส่งผลให้ วันที่ 27 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 2567 อากาศอุ่นขึ้นบ้าง กลางวันร้อน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคอีสาน และภาคใต้ มีแนวโน้มอัตราการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำลงช่วง 25-27 ธ.ค. 2566 พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือพบว่าอัตราการระบายอากาศยังคงอยู่ในระดับต่ำ การเฝ้าระวังแหล่งกำเนิด/จุดความร้อนในพื้นที่ยังคงต้องดำเนินการต่อเนื่อง

จุดความร้อนสะสม จำนวนจุดความร้อนในประเทศไทย ณ วันที่ 23 ธ.ค. 2566 พบจุดความร้อนทั้งสิ้น 338 จุด โดย 3 จังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุดได้แก่ ลพบุรี เชียงราย และนครสวรรค์  โดยส่วนมากพบบริเวณนาข้าว และภาคการเกษตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป