ทำความเข้าใจ ‘วันคริสต์มาส’ ผ่านสำนักงานราชบัณฑิตยสภา

25 ธ.ค.2566-เพจสำนักงานราชบัณฑิตยสภา โพสต์ข้อความเรื่อง ว่าด้วยเรื่อง “วันคริสต์มาส” ระบุว่า วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวคริสต์ คำว่า คริสต์มาส เป็นคำที่ไทยรับมาใช้เป็นภาษาไทยแล้ว  ตั้งแต่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2493  โดยได้ให้คำอธิบายไว้ดังนี้ “น. วันสมภพของพระเยซู.” และพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 คำอธิบายคงเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มภาษาอังกฤษว่า “อ. Christmas” เท่านั้น  นอกจากนี้หนังสือพจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากลฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้เขียนคำอธิบายศัพท์ Christmas สาระสำคัญ มีดังนี้

Christmas  คริสต์มาส  :  (ค.) วันฉลองวันประสูติของพระเยซูคริสต์  เพราะพระเป็นเจ้าทรงรักมนุษย์ทุกคนในโลก  จึงทรงส่งพระเยซูคริสต์มาเพื่อเป็นพระผู้ไถ่มนุษย์ออกจากบาปและความพินาศตามที่พระเป็นเจ้าทรงสัญญาไว้กับกษัตริย์ดาวิด พระเยซูคริสต์จึงมาเกิดในตระกูลของกษัตริย์ดาวิด โดยมารีย์สาวพรหมจารีกับโยเซฟซึ่งเป็นคนในตระกูลของกษัตริย์ดาวิดซึ่งได้หมั้นกัน  ทั้งสองได้รับแจ้งจากทูตสวรรค์ถึงพันธกิจนี้ พระผู้ไถ่จึงได้บังเกิดในครรภ์ของนางก่อนที่ทั้งสองจะได้เข้าพิธีสมรสกัน  บิชอปฮิปโปลิตัสแห่งกรุงโรม ได้บันทึกเหตุการณ์ จากหลักฐานประวัติศาสตร์และคัมภีร์ กำหนดว่าวันที่ 25 ธันวาคม คือ วันประสูติของพระเยซูคริสต์ การฉลองวันประสูติของพระเยซูคริสต์จึงได้เริ่มขึ้น จนกระทั่งกลางคริสต์ศตวรรษที่ 4  ได้ยอมรับกันเป็นเอกฉันท์ว่าวันประสูติของพระเยซูคริสต์เป็นวันที่ 25 ธันวาคม  ซึ่งตรงกับวันที่ชาวโรมันฉลองวันสิ้นฤดูหนาว  เพื่อก้าวเข้าสู่ชีวิตใหม่ในฤดูใบไม้ผลิ  จึงเลือกวันนี้เป็นวันฉลองวันคริสต์มาส  เพื่อก้าวออกจากชีวิตเก่าสู่ชีวิตใหม่ที่มีความหมาย ความหวังและความสุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยัดห่วง'เอ็นบีเอ' ส่งท้ายปีเกม'วันคริสต์มาส' 26ธ.ค.ทรูวิชั่นส์-นาว ถ่ายสด

โปรแกรมการแข่งขัน เอ็นบีเอ วันคริสต์มาสในปีนี้ จะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 76 ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีธรรมเนียมมายาวนาน โดยทีมที่เป็นขาประจำคือ นิวยอร์ก ซึ่งเกมวันคริสต์มาสจะเป็นเกมการแข่งขันที่ดีที่สุด ในฤดูกาลปกติ เพราะเป็นเกมที่ลีกได้คัดมาแล้วเพื่อเป็นของขวัญให้กับแฟนบาสเกตบอล และแฟนกีฬาทั่วทุกมุมโลก

ไฟไหม้ศูนย์พักพิง! วอด 21 หลัง เสียหายอีก 10

นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้บ้านพักผู้อพยพในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านต้นยาง หมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ปวดกบาลกันอีกรอบ! สำนักงานราชบัณฑิตฯ ให้แก้ไขชื่อประเทศ-เมืองหลวง

อยู่ว่างไม่มีอะไรทำ สำนักงานราชบัณฑิตยสภาเสนอ ครม.เปลี่ยนชื่อประเทศ ดินแดน และเมืองหลวง ซ้ำร้าย ครม.เห็นชอบแล้วแต่ให้นำข้อสังเกต กต.ไปประกอบก่อน

นครพนมจัด 'อุโมงค์ไฟยาวสุดในประเทศ' ร่วมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

Unseen Nakhon Phanom สุดว้าวตระการตา…อุโมงค์ไฟยาวสุดในประเทศ ม่วนซื่นส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ท้า นทท.โต้ลมหนาวริมแม่น้ำโขงพร้อมรับโชคจากองค์พญาศรีสัตตนาคราช