'นิกร' แนะสถานที่ราชการเปิดที่พักริมทางเพิ่ม ป้องกันสูญเสียช่วงเทศกาลปีใหม่

28 ธ.ค.2566 - นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงอย่างมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นปีที่หลุดมาจากโควิด-19 เต็มรูปแบบ ผู้คนจะเดินทางเป็นจำนวนมาก เพราะคั่งค้างมาหลายปี รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ยังมีปัญหาเรื่องการจัดช่วงเวลาวันหยุดยาว อยู่ในกรอบเวลาที่น่ากังวล จะสังเกตได้ว่าปีนี้ผู้คนจะออกเดินทางกันเร็วตั้งแต่ช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมา โดยพบตัวเลขการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุวันที่ 25 ธค.จำนวน 56 ราย วันที่ 26 ธค.จำนวน 53 ราย ถือเป็นจำนวนที่มากเมื่อเทียบกับปกติ

นายนิกร กล่าวว่า ในช่วงหยุดยาวนี้เราจะได้เห็นการเดินทางเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น มีการจ้างเหมารถค่อนข้างมาก เดินทางโดยรถกระบะเป็นครอบครัวก็จะมีมากเช่นกัน ถือเป็นความสุ่มเสี่ยง จากการสังเกตสถิติยอดการสูญเสียชีวิตของคนไทยก็เพิ่มขึ้น โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมาจำนวนมากกว่า 1.8 หมื่นคน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูง เรายังได้เห็นอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้น เช่นอุบัติเหตุที่ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ช่วงวันหยุด 29 ธค.-1มค.เปิดทำงานในวันที่2มค.นั้น เป็นที่น่ากังวลมาก เนื่องจากจะเกิดสถานการณ์ที่คนฉลองตั้งแต่วันที่31ธค. ต่อเนื่องวันที่1มค.ทั้งๆที่วันที่1มค. ต้องเดินทางกลับเพื่อมาทำงานในวันที่2มค. ในจังหวะนี้ก็จะทำให้คนขับมีความอ่อนเพลีย ต้องเร่งรีบกลับให้มาทันทำงาน ไม่ได้พักผ่อน ซึ่งตัวเลขในลักษณะของกรอบเวลาเช่นเดียวกันนี้ เคยมีสถิติเมื่อ1มค.ปี 2562 ที่เสียชีวิตวันเดียวถึง 91 ศพ ดังนั้นวันที่ 1 มค.ปีนี้ก็ขอให้ระมัดระวังเพราะอาจเกิดเหตุลักษณะเดียวกันได้ ดังนั้นปีนี้ความสุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมากแน่ๆ

อีกเรื่องหนึ่งที่น่ากังวลคือการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงให้ปิดตี4 เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศจัดโซนพื้นที่ แต่ในความเป็นจริงทุกพื้นที่ก็ลักไก่ ตีเนียน ปิดตี4เหมือนกัน คุมไม่อยู่ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลอีกเช่นกัน ก็อาจจะทำให้ได้ผลยาก ส่วนกรณีที่จะให้ร้านเป็นคนช่วยตรวจสอบแอลกอฮอล์ลูกค้าให้นั้น เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้

นายนิกร กล่าวอีกว่า เมื่อปีนี้รัฐบาลผ่อนเชือกไปมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเร่งรัด อย่างรัดกุมให้มากเท่ากับที่ผ่อนลงไป เราได้รายได้จากการท่องเที่ยวแต่สิ่งที่เราสูญเสียจะมีมาก คุ้มกันหรือไม่ “ในเมื่อกรณีวันหยุดเราเปลี่ยนกลับไม่ได้ ก็ต้อง คอยระมัดระวัง ตรวจสอบ ตั้งด่าน และให้ประชาชนได้พักระหว่างทาง ต้องจัดที่พักริมทางให้มีจำนวนมากขึ้นอย่างมาก เพื่อให้คนที่อ่อนเพลียได้นอนพัก สถานที่ราชการต้องเปิดมากขึ้นเป็น2เท่า จัดคนคอยดูแล ไม่เช่นนั้นจะมีความสูญเสียครั้งใหญ่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในคืนวันที่ 1 มค.แน่นอน“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

“อนุทิน” ขึ้น ฮ.ตรวจรถติด ถ.มิตรภาพ หลัง ประชาชน กลับ กทม. เผย เปิดเส้นทางการจราจร-มอเตอร์เวย์ M 6 ช่วยบรรเทาปัญหา ขอคนไทย ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ KA 32 ในสังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย