ปลัดมท. กำชับผู้ว่าฯ ดูแลห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเคาท์ดาวน์ปีใหม่

ปลัดมหาดไทย กำชับทุกหน่วยงานร่วมกันดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชน-นักท่องเที่ยว ในช่วงเคาท์ดาวน์สู่ศักราชใหม่ 2567 เน้นย้ำ ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า

31 ธ.ค.2566-นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดและประสานกรุงเทพมหานคร ในการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งในด้านการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และการอำนวยการด้านการจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ ตลอดจนกำชับผู้จัดงาน ผู้ประกอบการ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่” เพราะในทุกเทศกาลเฉลิมฉลองมักจะเกิดเหตุการณ์ที่มีการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองแล้วกระสุนตกลงมาใส่ผู้คน ทำให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องต้องประสบเหตุจนเสียชีวิต หรือหากตกลงหลังคาบ้านคน ก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน

ดังนั้น ขอให้งดการยิงปืนขึ้นฟ้าเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ และในทุกโอกาสด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับเพื่อนมนุษย์และพี่น้องคนไทยทุกคน หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานความผิดพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และหากเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังคงเน้นย้ำมาตรการการใช้รถใช้ถนน “ดื่มไม่ขับ ถ้าขับต้องไม่ดื่ม” โดยพี่น้องประชาชนสามารถดูแลตักเตือนกันและกัน เพื่อระแวดระวังไม่ให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตราย ถ้าสมาชิกในครอบครัวหรือลูกหลานที่จะกินเหล้าสังสรรค์ ถ้าจะดื่มจะกินเลี้ยงก็ซื้อมาดื่มที่บ้าน ถ้าจะซื้อเพิ่มก็ให้คนที่ไม่ได้ดื่มออกไปซื้อให้ และสำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะสัญจร หากสำรวจตัวเองพบว่ามีอาการง่วง หรือไม่สบาย ขอให้ได้แวะพักตามจุดบริการประชาชนที่มีอยู่ในถนนสายหลัก ถนนสายรอง ถนนชุมชนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะส่งผลให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตัวท่านเอง และพี่น้องประชาชนคนอื่น ๆ ด้วย

“ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุขร่วมกับครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายในวันส่งท้ายปีเก่า และร่วมกันต้อนรับศักราชใหม่ ปี 2567 ทั้งการเฉลิมฉลอง การทำสิ่งที่ดี หรือการเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งขอเชิญชวนพี่น้องพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลในชีวิต ในช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2567 ณ สถานที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนด ทั่วประเทศ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรต้อนรับศักราชใหม่ ในเวลา 06.30 น. ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567