ส.ส.ภูมิใจไทย นำชาวบ้านร้องเรียนกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่น ปี 67 ส่อทุจริต

5 ม.ค.2567- น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่นที่อาจมีการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เสียประโยชน์ไม่ได้คนที่มีคุณภาพเข้าทำงาน ส่วนประชาชนที่ต้องการให้ลูกหลานเข้าทำงานก็ต้องยอมเสียเงิน บางรายมีการกู้หนี้ยืมสิน หรือไร่นามาจ่ายให้กับผู้เรียกรับผลประโยชน์จากกระบวนการสอบ

ในวันนี้(5 ม.ค. 67) นายอาสพลธ์ จึงได้นำประชาชนจากจังหวัดศรีสะเกษมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงมหาดไทย โดยผู้ร้องเรียนระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาได้ พบกระบวนการทุจริต หลอกลวง แอบอ้างรับผลประโยชน์จากผู้สมัครสอบเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก และมีความกังวลเกี่ยวกับกระบวนการจัดสอบในปี 2567 ที่เดิมจะมีการเปลี่ยนมหาวิทยาลัยที่ดำเนินการจัดสอบ แต่ล่าสุดทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงกลับไปเป็นมหาวิทยาลัยเดิมที่เป็นผู้จัดสอบทุกปีและมีกรณีสงสัยว่ามีความไม่โปร่งใส จึงเกิดความวิตกว่ากระบวนการคัดเลือกจะยังคงมีปัญหาเช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งในการรับเรื่องร้องเรียนได้เชิญผู้แทนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังและรับเรื่องจากพี่น้องประชาชนด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำนโยบายว่าจะกระบวนการสอบไม่ว่าจะเป็นข้าราชการของหน่วยงานใดภายใต้กระทรวงมหาดไทยจะต้องโปร่งใส ไร้ทุจริต

พร้อมกับกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คณะกรรมการกลางสอบแข่งขันพนักงานส่วนท้องถิ่น เพิ่มความเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว ด้วยการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น รัดกุม พร้อมขอให้ผู้ที่สมัครสอบระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อ และตกเป็นเหยื่อของการกระทำผิดกฎหมาย และย้ำเตือนพี่น้องประชาชนว่าอย่างยิ่งการหลงเชื่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีลักษณะแอบอ้าง หลอกลวง รับผลประโยชน์จากการสอบข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีแผนจะเปิดรับสมัครสอบแข่งขันในปี 2567

“หากพบบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมีพฤติการณ์แอบอ้างว่าจะสามารถทำให้สอบเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่น หรือเรียกรับผลประโยชน์อื่นใด ขอให้แจ้งเบาะแสมาที่กระทรวงมหาดไทย ผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และยิ่งถ้ามีหลักฐาน เช่น บันทึกภาพและคลิปวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือ สามารถส่งมายังกระทรวงมหาดไทยเพื่อเป็นหลักฐานในการเอาผิดซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้แอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ ผู้เข้าสอบ ผู้ดำเนินการจัดสอบหากพบว่าทำผิดจริง มีทั้งโทษทางแพ่งและอาญา และหากผู้เข้าไปเกี่ยวข้องเป็นข้าราชการต้องมีโทษวินัยร้ายแรง ให้ออกจากราชการแบบไม่มีละเว้น และท่าน มท.1 ยังได้กำชับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นว่า หากได้รับเรื่องร้องเรียน ขอให้เร่งตรวจสอบอย่างเข้มงวด เร่งหาหลักฐานเพื่อดำเนินคดี ถ้ามีความผิดจริงให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด หรือหากเป็นการปล่อยปละละเลย ไม่ดำเนินการ จะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน” นายสาวไตรศุลี กล่าว

ด้านนายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส. จังหวัดศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลัง การร่วมกับประชาชนเข้าร้องเรียนกับกระทรวงมหาดไทยว่า ข้อกังวลกรณีหน่วยงานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้จัดการสอบ ตนได้ประสานมายังกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจนถึงหลักการในการดำเนินการสอบ ตั้งแต่หลักเกณฑ์ วิธีการ กระบวนการคัดเลือก

ทั้งนี้ ตนเห็นว่าในการดำเนินการจัดสอบครั้งต่อไป ขอให้ยึดกระบวนการสอบของข้าราชการพลเรือนสามัญที่ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบภาค ก. แทน หรือหากเป็นไปได้ก็อาจจะพิจารณาเปลี่ยนแปลงแก้ไขหลักเกณฑ์ เพื่อให้มีสามารถดำเนินการจัดสอบได้ทันในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้รับทราบจากกระทรวงมหาดไทยว่าขณะนี้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำลังจะมีการดำเนินการลงนาม MOU ร่วมกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อมีการวางแผนและแนวทางการดำเนินการกับผู้ที่เรียกรับผลประโยชน์จากการสอบข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นที่จะมีการจัดสอบในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งตนและประชาชนในพื้นที่จะมีการติดตามการดำเนินการกรณีนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.