'ปานปรีย์' รอเจรจา 'กัมพูชา' พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

9 ม.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และจะมีการพูดคุยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ว่า เป็นเรื่องการที่มีการพูดคุยกันมายาวนาน กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้มีกรอบการหารือกันในรายละเอียด ในเรื่องของที่ดิน และพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชาอย่างชัดเจนในขณะนี้

ส่วนแนวทางการหารือจะเป็นอย่างไรนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่ว่าฝ่ายใดจะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อน เบื้องต้นทางประเทศไทยจะยึด MOU ของปี 2544 โดยจะมี 2 ส่วนคือ เรื่องของดินแดน และเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเล ซึ่งตนไม่ทราบว่าการหารือในรอบนี้ จะเป็นเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ทางทะเลหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเรื่องดินแดนจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่ได้มีการประชุมกันภายหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ แต่ถ้ามีการพูดเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ น่าจะเป็นเรื่องของพลังงาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประชุมกันอย่างเป็นทางการ แต่จริงๆ แล้ว จะมีการประชุมหารือเรื่องนี้กันโดยเฉพาะอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีนโยบายจากทางรัฐบาลว่า จะมีการหารืออย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ