สาส์นจาก 'สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์' ถึงเด็กไทย เพราะฝึกตน คนจึงประเสริฐได้

11 ม.ค.2567 - เพจเฟซบุ๊ก วัดญาณเวศกวัน ได้เผยแพร่สาส์นจากสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) เจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ถึงเด็กไทยเนื่องในโอกาสวันเด็ก ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๖๗ มีเนื้อหาดังนี้ เพราะฝึกตน คนจึงประเสริฐได้ ลูกเป็ดออกจากไข่ตอนเช้า ก็วิ่งไปลงสระว่ายน้ำ หากินตามแม่ได้ ลูกวัวหลุดออกมาจากท้องแม่ ลุกขึ้นยืนตั้งตัวสักพัก ก็เดินตามแม่ของมันไป

ลูกคนออกมาจากท้องแม่ ลืมตาดูโลก ยังมองไม่เห็นอะไร ต้องให้พ่อแม่เลี้ยงจึงจะอยู่รอดได้ ต้องหัดพูดหัดเดิน สักปีหนึ่ง จึงเดินได้พูดได้ อยู่ไปอีก ๒-๓ ปี จึงกินอาหารเองเป็น

นี่คือ สัตว์อื่นทั้งหลายอยู่ได้ด้วยสัญชาตญาณดิบ แต่เกิดมาอย่างไร มันก็อยู่ไปจนตายอย่างนั้น
ส่วนมนุษย์นี้ มีสัญชาตญาณดิบไม่พอที่จะอยู่รอดได้ มนุษย์ต้องหัดต้องฝึก จึงจะมีชีวิตอยู่ได้ เรียกว่า เป็นสัตว์ที่ต้องศึกษา

เมื่อมนุษย์ศึกษา ก็จะมีปัญญาที่พัฒนาขึ้นไปให้รู้และทำอะไรๆ ได้ ไม่มีที่สิ้นสุด

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ผู้ที่ใฝ่ศึกษาจะเลิศล้ำ เป็นสุดยอด
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ปยุตฺโต)
สู่ พ.ศ. ๒๕๖๗

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดญาณเวศกวัน เปิดกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศล 'พระมงคลธีรคุณ' เลขาฯสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์

เพจเฟซบุ๊ก วัดญาณเวศกวัน เผยแพร่กำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระมงคลธีรคุณ (อินศร จินฺตาปญฺโญ ป.ธ.๔, ดร.) อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ณ ญาณเวศก์ธร

กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต เอาใจคุณหนูๆ จัดกิจกรรม KTAXA Kids Fun Day 2024 ต้อนรับวันเด็ก

บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต สนับสนุนให้ลูกค้าได้ให้เวลากับครอบครัวเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ จัดกิจกรรม “KTAXA Kid Fun Day 2024” ณ Harbor Land ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์

อ.อ.ป. ร่วมจัดงานวันเด็กฯ โซนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้ธีม “รวมพลังเด็กไทย ร่วมใจลดโลกเดือด” ณ ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยนายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ พร้อมด้วย นายธีระยุทธ กลัดพรหม

BEM ส่งความสุขเด็กๆ ให้เล่นแบบรักษ์โลก

นางสาวสุวพีร์ ลือสิริพรกุล ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารการตลาดและองค์กร บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและ รถไฟฟ้า

'มนต์แคน-ไผ่' ผนึกกำลัง ส่งของไปร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ยโสธร

เรียกได้ว่าเป็น 2 ศิลปินที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดเดียวกันคือจังหวัดยโสธร สำหรับ มนต์แคน แก่นคูน และ ไผ่ พงศธร ล่าสุดในวาระวันเด็กแห่งชาติ 2567 ทั้ง ไผ่ และ มนต์แคน ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มเพื่อนมนุษย์ ยโสธร และองค์การบริหารส่วนตำบลกำแมด ส่งกำลังใจพร้อมสิ่งของไปให้เด็กๆ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ มีทั้งอุปกรณ์กีฬา จักรยาน ขนม น้ำดื่ม และทุนการศึกษา