นายกฯ ชื่นชมทีมไทยแลนด์ เตรียมประสานเพื่อนบ้าน รวมแก้ปัญหาฝุ่น-ไฟป่า

11 ม.ค. 2567 - ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการมาตรวจราชการ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมเรื่องการป้องกันไฟป่า รวมถึงการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่โดยรวม

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ก่อนเข้าประชุมได้มีเรื่องด่วน โดยตนได้เซ็น ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ให้กับพรรคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่สภาทันวันที่ 11 ม.ค.

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้เพื่อมาติดตามหลังลงพื้นที่มาเมื่อวันที่ 28 พ.ย.2566 โดยมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมด้วย ทั้งฝ่ายความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ โดยเรื่องแรกพูดถึงปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งที่น่ายินดีว่าจุดความร้อนลดลง โดยช่วงเวลาเดียวกันจาก 50 กว่า เหลือ 10 กว่า ซึ่งถือเป็นนินิตหมายในการเริ่มต้นปีด้วยดี แสดงว่าการที่เราลงพื้นที่ร่วมมือทำงานแบบบูรณาการ โดยมีหัวหน้าทีมผู้ว่าฯเชียงใหม่ ในการประสานทุกภาคส่วน จึงทำให้ค่าฝุ่นลดลงอย่างมีนัย

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการทำเรื่องของรถไฟฟ้า อันนี้สำคัญมาก เพราะเราทราบกันดี นักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชียงใหม่เยอะ และเมื่อเวลานักท่องเที่ยวมาก็ไม่ได้ขับรถ การจราจรอาจจะติดขัด ฉะนั้นหากมีรถไฟฟ้า และในกรุงเทพฯก็เป็นที่ประจักษ์แล้วทุกอย่างสะดวกสบายขึ้น ดังนั้นหากมีการท่องเที่ยวก็จะสะดวกสบายมากขึ้น และเมื่อวงแหวนที่ทำครบลูป ก็จะทำเรื่องของรถไฟฟ้า เพราะระหว่างการทำรถไฟฟ้าการจราจรก็จะไม่ติดขัดเนื่องจากสามวงแหวนที่เรากำลังทำจะแล้วเสร็จ ทั้งนี้ในเมืองใหญ่รถไฟฟ้ามีนัย เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองใหญ่ ติด 10 อุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรม ตนเชื่อว่าเมืองใหญ่มีนักท่องเที่ยวเยอะขนาดนี้ถ้าไม่มีรถไฟฟ้าไม่ได้ ตนคิดว่าต้องมีจะช่วยอำนวยความสะดวกสบาย และกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายความแออัดในเมืองออกไปชานเมืองได้ สำคัญกว่านั้นอากาศสะอาดเพราะไม่ได้ใช้รถยนต์ และเป็นการใช้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาล ลดค่าฝุ่น

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการสร้างรถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ ทางกระทรวงคมนาคมได้เริ่มศึกษาแนวทางและมีแผนแล้ว เชื่อว่าหลังจากนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะมีการแถลงรายละเอียด ส่วนเรื่องกรอบในการดำเนินการก่อสร้าง ต้องรอให้การก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเชียงใหม่แล้วเสร็จก่อน เพราะหากทำควบคู่กันยิ่งจะกระทบต่อการคมนาคม

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการปรับปรุงท่าอากาศยาน ที่จะเริ่มต้นภายในปีนี้โดยมีการขยายพื้นที่ตกแต่งใหม่ให้ทันสมัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้หลาย 10 ล้านคน ตรงนี้เป็นอะไรที่เราสามารถทำได้เลย ส่วนระยะยาวจะมีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในฮับการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเผาป่า เชื่อว่าภายใต้การนำของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ ดูแลกันได้ดีมาก จึงทำให้จุดความร้อนลดลงไป แต่เราไม่ได้อยู่คนเดียว โดยมีประเทศเพื่อนบ้านทางกัมพูชา รวมถึง สปป.ลาว เมียนมาร์ โดยเมียนมาร์กับลาวปัญหาน่าจะมาหนักประมาณเดือนมีนาคมและเมษายน จึงต้องอาศัยการพูดคุยของกระทรวงการต่างประเทศ

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ สปป.ลาว เรามีความสัมพันธ์ที่ดี จึงเป็นไปด้วยดี แต่ทางเมียนมาร์ค่อนข้างอาจจะซับซ้อนหน่อย แต่ยังมีระยะเวลาอีกประมาณเดือนครึ่ง โดยจะให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ดูแลเป็นพิเศษ รวมถึงการเผาป่าจากชายแดนเมียนมาร์ก็เป็นปัญหาสำคัญ แต่สำคัญกว่านั้นเดือนนี้และเดือนหน้าเป็นฤดูเผาป่าของทางด้านกัมพูชา เห็นได้จากแผนที่ ที่โชว์ค่าจุดความร้อน ซึ่งวันนี้ตนจะนำข้อมูลมาดูและช่วงบ่ายนี้จะยกหูคุยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีและท่านเองก็มีความเป็นห่วงเป็นใยในเรื่องนี้พอสมควร

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เรื่องทรัพยากรในการดูแลไฟป่า ยังเป็นประเด็นสำคัญที่มีงบประมาณขาดแคลนจากกรมฝนหลวง ซึ่งตนได้ทราบนโยบายโดยจะต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง บูรณาการอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องใช้เวลาเพราะการจะสั่งซื้อเครื่องบินหรืออะไรต้องใช้ระยะเวลา 1-2 ปีเป็นต้นไป แต่ในปัจจุบันได้มีการพูดคุยและขอร้องให้แม่ทัพภาคที่ 3 ดูแลพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารอากาศ หากมีเครื่องบินหรืออุปกรณ์ที่อาจจะยังไม่ได้ใช้หรือใช้น้อยให้เราปรับปรุงนิดหน่อยแล้วมาใช้ได้ในแง่ของการปล่อยน้ำหรือทำฝนหลวงได้หรือไม่ เพราะหากช่วยเหลือกันได้ก็จะเป็นการทำงานที่ครบวงจร เป็นการทำงานทีมไทยแลนด์อย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย