'นฤมล' เผยหอการค้าไทย-จีนพร้อมเป็นทีมไทยแลนด์!

'นฤมล' เผยหอการค้าไทย-จีนพร้อมร่วมมือทำงานกับรัฐบาลเป็นทีมไทยแลนด์ พัฒนาความสัมพันธ์ด้านค้าและการลงทุนทั้ง 2 ประเทศ

18 ม.ค.2567 - ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย พร้อมด้วยที่ปรึกษาผู้แทนการค้าไทย นายพิริยะ เข็มพล อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายพิรัส ศิริขวัญชัย อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานด้านยุทธศาสตร์ เดินทางมาเยี่ยมหอการค้าไทย-จีน เพื่อร่วมหารือแนวทางส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีน โดยมีนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทย-จีน นายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ และนายประสงค์ เอาฬาร รองประธาน ร่วมให้การต้อนรับ

ศาสตราจารย์นฤมลกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำคณะเดินทางไปประเทศจีนเพื่อหารือกับผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชนจีน จึงถือโอกาสนี้มารับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้นำหอการค้าไทย-จีน เกี่ยวกับแนวทางการผลักดันและส่งเสริมการค้าไทย-จีนในด้านต่าง ๆ โดยนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับจีน พร้อมเน้นย้ำ ให้รัฐบาลทำงานร่วมกับคณะหอการค้าไทย-จีน เป็นทีมไทยแลนด์เพื่อส่งเสริมการลงทุน และอำนวยความสะดวกด้านการค้าให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ได้กล่าวขอบคุณผู้แทนการค้าไทยและคณะที่ให้เกียรติมาเยี่ยมหอการค้าไทย-จีน โดยหอการค้าไทย-จีนยินดีที่จะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการค้าของทั้งสองประเทศ ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลจีนมีนโยบายเปิดกว้างทางการค้า และให้ความสำคัญกับสินค้านำเข้าจากประเทศต่าง ๆ ดังนั้น ไทยจึงควรเร่งส่งเสริมการนำสินค้าคุณภาพไทยไปขายยังตลาดจีนให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ซึ่งการเข้าร่วมงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน หรือ CIIE ที่จัดขึ้นทุกปี ก็เป็นอีกช่องทางสำคัญที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ควรให้การสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมให้มากขึ้น

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า หอการค้าไทย-จีนมีสมาพันธ์ที่เป็นศูนย์รวมของนักธุรกิจจีนในประเทศไทย มีสมาชิกเป็นสมาคมการค้ากว่า 70 สมาคม จึงเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดความร่วมมือด้านการค้าไทย-จีนอย่างเป็นรูปธรรม และการประชุมสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน ซึ่งจะจัดขึ้นในทุก ๆ 2 เดือน ก็เป็นเวทีที่จะช่วยเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เสริมสร้างความเข้าใจระหว่างภาครัฐและเอกชนไทย-จีนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายยังได้พูดคุยในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าไทย-จีนด้านต่าง ๆ อาทิ ระบบโลจิสติกส์ รถไฟฟ้าความเร็วสูง พลังงานสะอาด รถยนต์ EV ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายต่างร่วมอวยพรเนื่องในวันปีใหม่และวันตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง โดยขอให้ทุกฝ่ายทำงานราบรื่นบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชวนผู้ผลิตหนังแดนภารตะมาใช้เมืองรองในไทยถ่ายทำ

นายกฯ พบเจ้าของบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ชั้นนำและประธานสภาผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์อินเดีย เชิญชวนถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยเพิ่มเติม ดันเมืองรองและวัฒนธรรมไทยสู่สายตาโลก

'นฤมล' นำทีมลุยเพิ่มมูลค่ายางพาราไทย!

'นฤมล' นำทีมไทยแลนด์ เดินหน้าตามนโยบายนายกฯ เศรษฐา และ รมว.ธรรมนัส เพิ่มมูลค่ายางพาราไทย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแล้วกว่า 40,000 ล้านบาทโดยไม่ต้องใช้งบประมาณ

'นฤมล' มั่นใจยางพาราไทยฉลุยกฎหมาย EUDR ของอียู

'นฤมล' มั่นใจยางพาราของไทย ไม่ติดปัญหา กฎหมาย EUDR ของสหภาพยุโรป เดินหน้าผลักดัน ขับเคลื่อน สนับสนุนส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดยางพารา

“นฤมล” เผย “สนั่น” ประธานกรรมการสภาหอการค้าฯ ชื่นชมรัฐบาลทำงานเร็ว ตอบสนองภาคธุรกิจ เชื่อมั่นความตั้งใจ ทุ่มเททำงานของรัฐบาล จะทำให้จีดีพีโตตามเป้าหมาย

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังหารือคณะผู้บริหารระดับสูงของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย รวมถึงสมาคมการค้ากลุ่มต่าง ๆ ว่า คณะผู้บริหารระดับสูงฯ