'เพื่อไทย' รับปากนำร่างพรบ.คุ้มครองพนักงานบริการทางเพศ เข้าสภาฯให้เร็วที่สุด

Sex Worker ทวงถาม ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองการให้บริการทางเพศ หลังถูกปิดการรับฟังความเห็นตั้งแต่ พ.ย.ปีที่แล้ว ลั่นแช่แข็งกฎหมายแช่ได้ แต่ชีวิตคนไม่ได้หยุดเดือดร้อนตาม ด้านเพื่อไทยรับปากจะนำร่างกฎหมายจากโต๊ะรมว.พม. เข้าสภาฯ โดยเร็ว ขณะที่ก้าวไกลเตรียมยื่นร่างพ.ร.บ.บริการทางเพศและคุ้มครองผู้ให้บริการ

18 ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ และตัวแทนพนักงานบริการทางเพศ (sex worker) เข้ายื่นหนังสือต่อพรรคการเมือง เพื่อติดตามร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองการให้บริการทางเพศ โดยมีนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล และ สส.พรรคเพื่อไทย อาทิ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยน.ส.ชัชลาวัณย์ เมืองจันทร์ ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ผ่านการจัดทำและรับฟังความคิดเห็นมากว่า 5 ปีแล้ว จากทุกภาคส่วนทั่วประเทศ ทั้งภาครัฐ พนักงานบริการทางเพศ สถานบริการทางเพศ ที่มีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นเจ้าภาพ หากยึดตามกรอบเวลาเดิมร่างกฎหมายฉบับนี้ควรตั้งอยู่บนโต๊ะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. แล้ว และจะต้องนำยื่นสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในลำดับถัดไป แต่ปรากฏว่า อยู่ดีๆ ก็มีการหยุดรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายไปเมื่อเดือน พ.ย. 2566 โดยไม่ทราบสาเหตุ พวกเราจึงรู้สึกกังวล เพราะร่างกฎหมายหลายฉบับที่พยายามจะจัดทำและยื่นกับรัฐบาลชุดนี้ หายเงียบ หายสาบสูญไป

“เราจึงรวมตัวกันเพื่อติดตามไม่ให้ร่างนี้ถูกแช่แข็ง แช่แข็งกฎหมายแช่ได้ แต่ชีวิตของคนที่เป็น sex worker มันไม่ได้หยุดเดือดร้อนตามกฎหมาย เราจึงมาถามหาว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ไปถึงไหนแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ทั้งพรรคการเมือง และกระทรวง พม. จัดทำร่างกฎหมายนี้ตามกรอบเวลาเดิม เพื่อให้ร่างนี้เกิดการศึกษา และพิจารณาในลำดับถัดไป พนักงานบริการทางเพศจะได้เป็นแรงงานที่ได้รับการคุ้มครองเหมือนแรงงานอื่นๆ ร่างนี้สำคัญกับชีวิตเราจริงๆ เพราะร่างนี้ มุ่งเน้นการคุ้มครอง ไม่ได้มุ่งเน้นควบคุม หรือจำกัดชีวิตของพวกเรา และร่างนี้จะไปฉีก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 ทำให้พวกเราไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป“ น.ส.ชัชลาวัณย์ กล่าว

ด้านนายธัญวัจน์ กล่าวว่า ในปัจจุบันสถานะของพนักงานบริการทางเพศของประเทศไทย ยังเป็นสถานะที่ผิดกฎหมาย สวนทางกับความเป็นจริง เป็นช่องว่างทำให้เกิดการรีดไถจากเจ้าหน้าที่รัฐ พรรคก้าวไกลตั้งใจจะยื่นร่าง พ.ร.บ.บริการทางเพศและคุ้มครองผู้ให้บริการ โดยมีสาระสำคัญต้องเกิดจากความสมัครใจ ซึ่งจากการศึกษาอย่างรอบด้าน พรรคก้าวไกลพบว่า การยกเลิก พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี ไม่สามารถทำให้อาชีพบริการทางเพศปลอดภัย เพราะเรายังมีการค้าประเวณีที่ผิดกฎหมายอาญา อีกทั้งยังมี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อยู่ เพราะฉะนั้น สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการคือ จะทำอย่างไรให้การค้าประเวณีตามคำสั่งของกฎหมาย ไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ สิ่งที่เราให้ความสำคัญคือ พนักงานบริการทางเพศต้องเกิดจากคงามสมัครใจเท่านั้น และพนักงานบริการทางเพศต้องมีอำนาจต่อรองกับสถานประกอบการที่มีแนวคิดเป็นระบบธุรกิจ เพื่อให้มั่นใจว่า การค้าบริการทางเพศไม่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และไม่มีการกักขังเพื่อการค้าประเวณี

ส่วนน.ส.ขัตติยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยทราบถึงปัญหานี้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ไม่ว่าใครจะทำอาชีพอะไร ทึกคนควรได้รับสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานจากรัฐ เราพูดถึงการแก้ไข พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี กันอยู่แล้ว และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เอง ก็มีความสนใจ และพูดถึงการทบทวนกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะไปติดตามความคืบหน้าของร่างกฎหมายฉบับนี้ว่าติดอะไรอยู่ และถ้าเป็นไปได้ เราจะนำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จากบนโต๊ะรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม. มาอยู่ในสภาฯ เพื่อรับการพิจารณาให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พนักงานบริการ' ผุดแคมเปญขึ้นค่าตัว 2 เท่า เรียกร้องวันแรงงานสากล

กลุ่มพนักงานบริการในหลายพื้นที่ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง กรุงเทพฯ สมุทรสาครอุดรธานี มุกดาหาร พัทยา ภูเก็ต กระบี่ ในนามของมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ ได้ออกแถลงการณ์ประกาศขอขึ้นค่าแรงหรือที่คนทั่วไปเรียกว่าค่าตัวสำหรับนักการเมืองและข้าราชการเพิ่มเป็นสองเท่าโดยให้เหตุผล

'ส้นสูง' บุกทำเนียบอีกรอบทวงเงินเยียวยา โอดมาตรการรัฐช่วยคนกลางคืนไม่ตรงเป้า

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล ผู้ประสานงานเครือข่ายพนักงานบริการ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ เปิดเผยว่าพนักงานบริการได้เดินทางไปบริเวณหน้าทำเนียบเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา