กมธ.เกษตร แนะหน่วยงานคุมเข้มหมูเถื่อนเข้าห้างค้าปลีก จี้กรมศุลฯตรวจสอบสินค้านำเข้า

“กมธ.การเกษตร” แนะหน่วยงานคุมเข้มสกัดนำหมูเถื่อนเข้าห้างค้าปลีก จี้กรมศุลฯ ตรวจสอบสินค้านำเข้าหวังสร้างความเชื่อมั่น ปชช.

25 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนราษฎร แถลงว่าทางกมธ. ได้เชิญกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมประมง เข้ามาเพื่อติดตามความคืบหน้าผลการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผิดกฎหมาย ซึ่งพบว่าการนำเข้าซากหมู มีการดำเนินการเป็นขบวนการและวางแผนอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นทางเพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยพบเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดที่การอนุญาตและตรวจปล่อยสินค้า มีการดำเนินการหลายรูปแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากรให้แก่รัฐ ตลอดจนไม่มีการตรวจสอบแหล่งที่เก็บปลายทาง จึงทำให้สินค้าที่นำเข้ามานั้นไม่ได้ถูกนำไปเก็บรักษาในห้องเย็นตามที่ได้แจ้งไว้ ซึ่งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงทางวินัยแล้ว

นายศักดินัย กล่าวว่า โดยข้อเสนอแนะ ของกมธ. คือ กรมปศุสัตว์ ต้องแก้ไขปัญหาและมีความเข้มงวดในการปล่อยหมูเถื่อน เข้าไปสู่ห้างค้าปลีก และควรดำเนินการเรื่องนี้โดยเร่งด่วนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและผู้บริโภค ซึ่งหากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหารของประเทศในอนาคต โดยกรมศุลกากร ควรตระหนักว่ากรมศุลกากรเป็นต้นทางในการตรวจสอบสินค้านำเข้า จำเป็นต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้านำเข้า ตลอดจนนำเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการตรวจสอบสินค้านำเข้า เพื่อแก้ไขปัญหาการสำแดงสินค้าอันเป็นเท็จหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากรให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง รวมถึงควรดำเนินการเอาผิดกับบริษัทขนส่งสินค้า (Shipping) ที่มีการกระทำความผิดและมีส่วนเกี่ยวข้องในการนำสินค้าเถื่อนเข้ามาภายในประเทศให้ประชาชนเห็นอย่างชัดเจน รวมถึงควรมีการแก้ไขปัญหาด้านข้อจำกัดในกระบวนการตรวจสอบสินค้า โดยเฉพาะข้อจำกัดด้านเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น เครื่องเอ็กซเรย์ เพื่อให้การตรวจสอบการนำเข้าสินค้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายศักดินัย กล่าวต่อว่า ควรแก้ไขปัญหาข้อจำกัดด้านบุคลากรที่ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่เปิดตรวจตู้สินค้าโดยใช้กลไกจากโครงการท่าเรือสีขาวเข้ามาช่วยในการดำเนินการ เพื่อยกระดับการตรวจสอบสินค้าให้สามารถตรวจสอบได้ 100 เปอร์เซนต์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ