ผบ.ทอ. ปูแผนรับมือ ภัยแล้งจากเหตุการณ์เอลนีโย่ เผยของบติดแท็งก์น้ำเครื่องบินบีที 67 สกัดไฟป่า

30 ม.ค.2567 - ที่โรงเรียนบ้านตาขุนวิทยา ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยภายหลังแต่กิจกรรมมิตรประชาว่า กองทัพอากาศมีความพร้อมในทุกๆด้านสำหรับการช่วยเหลือประชาชนประสบภับพิบัติ สำหรับนี้ปีจะมีภัยพิบัติเกิดมากขึ้นจากสภาพของภูมิอากาศ ทั้งไฟป่า ภัยแล้ง
ซึ่งในปีงบประมาณ 67 ได้ปรับปรุงเครื่องบินซี130 และของบติดตั้งแท็งก์น้ำเครื่องบินบีที 67 สกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลาม ซึ่งเป็นภารกิจที่กองทัพอากาศ ทำได้และเรามีความพร้อมเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งวางแผนการป้องกันภัยพิบัติในอนาคตและเหตุการณ์เอลนีโย่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ส่วนการเข้าไปชี้แจงคณะกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 นั้น ทางคณะกรรมการฯเข้าใจ และค่อนข้างที่จะเห็นด้วย ที่จะนำงบประมาณมาปรับปรุง เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยในปีหน้ากองทัพอากาศเอง จะมีการปรับปรุงและจะหายุทโธปกรณ์ เพื่อให้มีความพร้อม เพราะตอนนี้เรามีแต่ยุทโธปกรณ์ที่มีอายุมาก จะต้องมีการปรับลด แม้ปัจจุบันเหตุการณ์ความไม่สงบ เหตุการณ์สู้รบ ความต้องการในอาวุธยุทโธปกรณ์ มีความต้องการ ซึ่งเรื่องที่ตามมาก็คือราคาและระยะเวลาในการจัดหา เพราะฉะนั้นกองทัพอากาศเอง ขออนุญาตทำหน้าที่ในการเตรียมการเพื่อให้เกิดความพร้อมรบ ณ วันนี้เรายังสงบสุขอยู่แต่ก็ยังต้องมีการเตรียมความพร้อมโดยในอนาคตการจัดหาเครื่องบินยุคหลังอาจจะใช้เวลาเจ็ดถึง 10 ปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง