ลงนามFTAฉบับแรกของรัฐบาล 'เศรษฐา' บินไปศรีลังกาเพื่อการนี้!

โฆษกรัฐบาล เผยความคืบหน้าเจรจา FTA ตั้งเป้าสรุปผลไทย-EU ให้แล้วเสร็จภายในปี 2568 พร้อมลงนาม FTA ฉบับแรกของรัฐบาลนี้ระหว่างเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

01 ก.พ.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกผลักดันการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Area: FTA) อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลก พัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจ และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า การประชุมเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป(EU) รอบที่ 2 เมื่อวันที่ 22 – 26 ม.ค.2567 ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการแปลกเปลี่ยนมุมมองและข้อเสนอต่างๆ ด้านการค้าและการลงทุน พร้อมสร้างความเข้าใจในการร่วมกันยกระดับไปสู่หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในอนาคตให้มากขึ้น ทั้งนี้ การประชุมเจรจา FTA ไทย-EU รอบที่ 3 EU รับเป็นเจ้าภาพ เพื่อหารือประเด็นต่าง ๆ ด้านความร่วมมือไทย-EU เพิ่มเติม ในช่วงเดือนมิถุนายน 2567 โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้การเจรจา FTA สามารถบรรลุข้อสรุปได้ภายในปี 2568

โดยข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศพบว่า ปัจจุบันสหภาพยุโรปถือเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย ซึ่งในปี 2566 การค้าระหว่างไทยและสหภาพยุโรปมีมูลค่า 41,582.24 ล้านดอลลาร์ ไทยส่งออกสินค้าสำคัญสู่สหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อัญมนีและเครื่องประดับ เครื่องปรับอากาศ และแผงวงจรไฟฟ้า มีมูลค่าการส่งออก 21,838.37 ล้านดอลลาร์ และนำเข้าสินค้าสำคัญจากสหภาพยุโรป ได้แก่ เครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์ มีมูลค่าการนำเข้า 19,743.87 ล้านดอลลาร์

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลมีแผนในการลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกา ในระหว่างการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี วันที่ 3-4 ก.พ.2567 ซึ่งจะเป็น FTA ฉบับแรกที่ลงนามในรัฐบาลนี้ และถือเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย ซึ่งผลของ FTA ไทย-ศรีลังกา จะเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียใต้ได้มากขึ้นอย่างกว้างขวาง

“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการดำเนินการด้านการทูตเชิงรุก โดยเร่งเปิดประตูการค้าและการลงทุน ให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์จาก FTA อย่างเต็มที่ รักษาตลาดเดิม และแสวงหาตลาด FTA ใหม่ เพื่อขยายประโยชน์ต่อด้านการค้าการลงทุนอย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มพูนโอกาสสินค้าไทย พร้อมกับยกระดับคุณภาพสินค้าไทยให้มีศักยภาพในเวทีโลก” นายชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ