'ชลน่าน' จ่อผุดกม.กัญชา คุมนันทนาการผิดประเภท

6 ก.พ.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคอนเสิร์ต “Coldplay” ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่3-4 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่ามีการร้องเรียนเรื่องการใช้กัญชา เป็นจำนวนมาก ว่าตนเห็นข่าวดังกล่าวแล้ว เรื่องกัญชาเป็นปัญหาใหญ่ ที่กระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่ดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ความสำคัญ และขณะนี้กฎหมายกัญชาที่เรายกร่างขึ้นมาใหม่ก็เสร็จแล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ในสัปดาห์หน้า เนื้อหาเป็นตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ที่ให้กัญชาสามารถใช้เพื่อการแพทย์และสุขภาพ แต่ถ้าจะนำไปใช้ประเภทอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องก็ถือว่าเป็นการนำมาใช้ผิดประเภท เช่นการนำมาใช้เพื่อนันทนาการ ความรื่นเริงความสนุกสนาน อันนี้ถือว่าใช้ผิดประเภท ส่วนร้านขายกัญชาที่ขึ้นรูปกัญชาก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมายเพียงแต่ต้องขออนุญาตและ ใช้เพื่อทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเข้าใจใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราทำนโยบายนี้เพื่อประชาชน วัตถุประสงค์ที่เราออกมา เพราะมีการแถลงนโยบายผ่านรัฐสภาแล้ว อย่าลืมว่ากัญชาขณะนี้ไม่ใช่เป็นยาเสพติด มันเลยมีช่องว่างถ้าไม่มีกฎหมายไปควบคุม ซึ่งพ.ร.บ. ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและพ.ร.บ. อาหารก็ควบคุมได้เพียงระดับหนึ่ง จึงต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมการใช้

ถามอีกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ถือว่าเป็นการต่อยอดของพรรคภูมิใจไทยใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถูกต้อง แต่พรรคภูมิใจไทยก็มีกฎหมายของเขา ที่มีวัตถุประสงค์ด้านนี้เหมือนกัน แต่วิธีอนุมัติการปลูก การผลิตมันแตกต่างกันก็เท่านั้น

ถามว่าการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะนี้ต้องมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การใช้เพื่อนันทนาการ ไปสูบไปเสพตามข้อร้องเรียนก็เข้าข่ายใช้ผิดประเภท แต่ตอนนี้เรายังไม่มีกฎหมายที่ระบุว่านี่คือการใช้ผิดประเภท ซึ่งโดยสามันสำนึก ก็เหมือนการสูบบุหรี่ ในที่ห้ามสูบก็ถือว่าผิดกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'ชลน่าน' โวยเสียหายมาก! ข้อมูลประชาชนหลุด ไม่ใช่ของสธ. ยอมรับ 'แฮกเกอร์' เก่งกว่า

ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท โพ