ระส่ำ! รัฐบาลฟัน กางเกงช้างละเมิดลิขสิทธิ์ 'ภูมิธรรม' ขู่! ของถูกสะบัด 2 ทีขาดเจอแน่

6 ก.พ.2567-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีออกมาตรการดูแลเรื่องกางเกงช้างที่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญหา ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลว่าจะเกิดผลกระทบ ว่าเบื้องต้นเราใช้มาตรการเฉพาะหน้าในการดูสินค้าที่เข้ามาตามชายแดน ก็ไม่ได้กระทบอะไรกับผู้ประกอบการ แต่เราไปดูว่าสินค้านี้มีปัญหากระทบกระเทือนกับผู้บริโภคหรือไม่ ขณะเดียวกันยังต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อกางเกงช้าง และผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าของประเทศไทย ต้องดูเพื่อไม่ให้มีผลกระทบ เพราะสินค้าโดยเฉพาะตราช้างมีการจดลิขสิทธิ์ในหลายรูปแบบ เพราะมีสัญลักษณ์ของมันที่ชัดเจน

“ถ้าอันนี้ไม่กระทบถึงลิขสิทธิ์ เราก็ต้องดูว่าจะใช้มาตรการใด แต่หากกระทบต่อลิขสิทธิ์อย่างไรก็ต้องดำเนินการ เพราะกฎหมายไม่ได้เปิดให้ผู้ประกอบการขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่แล้ว กฎหมายมีอำนาจหน้าที่ไปควบคุมดูแลไม่ให้เกิดการละเมิด ถ้าเราปล่อยปละละเลยก็จะมีผลกระทบต่อสินค้าที่เราค้าขายกับต่างประเทศ เขาก็ไม่ยอมรับ” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ดูเรื่องของคุณภาพโดยเฉพาะสินค้าไทย ส่วนสินค้าที่ไม่ถูกลิขสิทธิ์ แม้มีราคาถูกจริง แต่สะบัด 2 ทีก็ขาดแล้ว เพราะบางมากเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ แต่สินค้าไทยที่ทำตนว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน พร้อมย้ำว่าอย่าให้พ่อค้าแม่ค้ากังวลใจ ถ้าไม่ใช่สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสินค้าที่เราละเมิดลิขสิทธิ์เราต้องดำเนินการ ส่วนหากจะต้องควบคุมหรืออย่างไรก็ต้องไปดูในหลายองค์ประกอบ ไม่ใช่ฟังแค่ข่าววันสองวันที่ออกสื่อแล้วจะใช้เป็นมาตรการที่ลงไปควบคุม แต่เป็นเพียงการจะกระตุ้นให้ว่าเขาก็กังวลใจเรื่องนี้เราก็ลงไปดูไม่ให้กระทบสิทธิ์ของทุกคน และให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ทางกรมศุลกากรจะวางกรอบเวลา ในการลงไปดูแลสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวย้ำว่า เป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้กรมศุลกากรไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่ก็ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถ้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ควบคุมไม่ให้นำเข้าแน่นอน ถ้าเข้ามาก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'บอล สครับบ์' แชร์เรื่องลิขสิทธิ์เพลง หลังโดนนำเพลงไปเล่นคอนเสิร์ตโดยไม่ขออนุญาต

บอล-ต่อพงศ์ จันทบุบผา หนึ่งในสมาชิกวง “สครับบ์” โพสต์ถึงศิลปินที่นำเพลงของสครับบ์ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศโดยไม่มีการขออนุญาตว่า “มี Live stream ก็ต้องขออนุญาตเช่นกันครับ #fy! ...เล่นเพลงคนอื่นในต่างประเทศก็ต้องขออนุญาตนะครับ #fyi”

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด