อดีตเลขาฯเฉลิมชัย เข้ารายงานตัวและส่งเอกสารให้ดีเอสไอ รับรู้จัก 'เฮียเก้า' จริง

8 ก.พ.2567 - จากกรณีพ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนและทีมงาน ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนในคดีพิเศษที่ 127/2566 หรือคดีเนื้อสัตว์เถื่อนกว่า 10,000 ตู้ (ชิ้นส่วนหมูแช่แข็ง ชิ้นส่วนวัวแช่แข็ง และตีนไก่สวมสิทธิ์) ซึ่งถูกลักลอบนำเข้าราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย เพื่อขยายผลติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด กระทั่งรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหา 5 ราย ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ (บุตรชายเฮียเก้า) นายสมเกียรติ กอไพศาล (อดีตเลขานุการนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร เชาว์วัย (สองสามีภรรยา) ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน จับกุมแล้ว 4 ราย เหลือเพียงนายกรินทร์ (บุตรชายนายหลี่) ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับที่ต่างประเทศนั้น

ล่าสุดวันนี้ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ (ดีเอสไอ)​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายหยาง ยา ซุง และ น.ส.นวพร เชาว์วัย สองสามีภรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน โดยมีการนำเอกสารจำนวนหนึ่งเข้าแสดงต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งการเข้าพบในวันนี้ถือเป็นการเข้าพบก่อนกำหนดนัดหมาย 1 วัน และไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆแก่สื่อมวลชน ก่อนเดินทางกลับออกไป หลังจากนั้นเวลา นายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยใช้เวลาในการสอบปากคำ 40 นาที ก่อนออกมาเปิดเผยว่า วันนี้ตนได้นำเอกสารมาแสดงต่อพนักงานสอบสวนเนื่องจากในครั้งที่แล้ว ดีเอสไอได้สอบ ถามแต่เรายังไม่ทราบข้อมูล วันนี้จึงไปรวบรวมนำมามอบให้พนักงานสอบสวน ส่วนใหญ่เป็นเอกสารที่แสดงชัดเจนว่าไม่มีชื่อของตนไปเป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนามในบริษัทใดๆ เพื่อชี้แจงตามที่มีการ กล่าวหาว่าตนไปร่วมทำกิจการหรือธุรกิจใด ไม่ว่าจะเป็น 9 บริษัท หรือ 20 บริษัท ตนยืนยันว่าไม่มีชื่อไปร่วมเกี่ยวข้องในนั้นเลยแม้แต่บริษัทเดียว โดยเฉพาะในธุรกิจการขายส่งตีนไก่ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ตนไม่ได้ข้องเกี่ยวเลย ส่วนที่มาสาเหตุที่ทำให้ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา ขอให้สื่อมวลชนไปสอบถามทางพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม การยื่นเอกสารชี้แจงในวันนี้ของตนค่อนข้างมีความสมบูรณ์พอสมควร และหลังจากนี้ก็คงต้องเข้ามาพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง โดยนัดหมายให้ตนเข้าพบในเดือน มี.ค.

เมื่อถามว่าตั้งแต่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี ได้มีการพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บ้างหรือไม่ ปรากฏว่านายสมเกียรติ ใช้เวลาคิดก่อนตอบว่า ได้มีการพูดคุย แต่ไม่ได้คุยในเรื่องนี้ เพราะว่าท่านมีความเชื่อมั่นว่าตนไม่ได้ทำแบบที่ถูกแจ้งข้อหา ทั้งนี้ ตนไม่มีความกังวลใด ๆ และแน่นอนในพยานหลักฐานที่มี ส่วนกรณีของเฮียเก้า ยอมรับว่ารู้จักกันจริง แต่ไม่เคยทำกิจการเกี่ยวกับการขายส่งตีนไก่ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ไม่เคยแม้แต่เรื่องเดียว และเมื่อถามต่อว่า รู้จักกับเฮียเก้าในแง่ใดนั้น นายสมเกียรติ ระบุว่า คือตามสไตล์คนจีน โดยเฮียเก้ายังมีรูปถ่ายกับนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) และมีรูปถ่ายกับผู้ใหญ่ทั่วประเทศ การพบเจอกันก็อาจเนื่องด้วยงานสมาคม หรือเจอกันตามงานต่าง ๆ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อนายสมเกียรติ ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น เจ้าตัวได้ก้าวขึ้นรถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่นอัลพาร์ด ทะเบียน กต 8 ประจวบคีรี ขันธ์ ก่อนเคลื่อนออกจากอาคารศูนย์ราชการฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

กมธ.เกษตร แนะหน่วยงานคุมเข้มหมูเถื่อนเข้าห้างค้าปลีก จี้กรมศุลฯตรวจสอบสินค้านำเข้า

นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนราษฎร แถลงว่าทางกมธ. ได้เชิญกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมประมง เข้ามาเพื่อติดตามความคืบหน้าผลการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผิด

กมธ.ความมั่นคง เรียก 'ปปง.-ดีเอสไอ' แจงปมหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ ฟันกราวรูด 3 กลุ่ม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯว่า ที่ประชุมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

'ดีเอสไอ' ให้ประกันตัว 'เฮียเก้า' มอบตัวสู้คดีหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ขายจีน

ภายหลัง พนักงานสอบสวน สอบปากคำ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ เสร็จสิ้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ นัดหารือพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน-ตีนไก่สวมสิทธิ