ผู้เลี้ยงหมู มั่นใจรัฐเดินหน้าแก้ปัญหาหมูเถื่อนถูกทาง วอนร้านค้าปลีก-ค้าส่งร่วมมือซื้อหมูไทย

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ มั่นใจหน่วยงานภาครัฐเดินหน้าปราบหมูเถื่อน ยกระดับราคาในประเทศเข้าสู่ภาวะปกติได้ในไม่ช้า พร้อมขอความร่วมมือร้านค้าปลีก-ค้าส่งเนื้อหมู ซื้อหมูไทยและแจ้งเบาะแสหมูเถื่อน หวังลดปริมาณเนื้อสัตว์ผิดกฎหมาย แก้ปัญหาราคาตกต่ำ และขับเคลื่อนห่วงโซ่การผลิตตามมาตรฐานอาหารปลอดภัย หนุนการแข่งขันของประเทศไทยในเวทีโลก

6 มี.ค. 2567 – นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า การปราบปรามหมูเถื่อนได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมการค้าภายใน ตำรวจ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่สอบสวนดำเนินคดีจนได้ตัวกลุ่มนายทุนและบริษัทนำเข้าหลายราย แต่คดียังอยู่ในขั้นตอนสอบสวนและดำเนินคดี จึงขอให้รัฐเร่งดำเนินการให้ความจริงปรากฎตามหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมายสูงสุด

“หมูเถื่อน ทำความเสียหายอย่างหนักกับวงการหมูไทยและความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศจากการหนีภาษี และหมูเถื่อนขายกดราคา ทำให้หมูไทยไม่สามารถแข่งขันได้ เพราะราคาในตลาดต่ำกว่าต้นทุนของเกษตรกร จนต้องแบกภาระขาดทุนมานานกว่า 12 เดือน จึงเชื่อว่าความร่วมมือกันของภาครัฐทั้งการปราบปรามหมูเถื่อนและมาตรการตัดวงจรลูกหมูขุนไปทำหมูหัน จะช่วยดึงราคาหมูให้สูงขึ้นได้” นายสิทธิพันธ์ กล่าว

สำหรับปัจจุบันราคาแนะนำเฉลี่ยสุกรมีชีวิตคละขนาดของสมาคมฯ อยู่ที่ 60-70 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรคือ 80 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากหมูเถื่อนยังถูกลักลอบระบายสู่ตลาดต่อเนื่อง ประกอบกับเป็นช่วงที่ผลผลิตหมูไทยจากฟื้นฟูฟาร์มสามารถจับออกสู่ตลาดได้พร้อมกัน ทำให้ปริมาณหมูในตลาดมีมาก แต่ความต้องการยังน้อยอยู่จากเศรษฐกิจชะลอตัว และนักท่องเที่ยวไม่เข้ามามากเท่าที่คาดการณ์ ราคาจึงไม่สามารถปรับขึ้นได้

ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงหมูหวังว่า มาตรการต่างๆ ที่จะดำเนินการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เกษตรกร และภาคธุรกิจ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา โดยเฉพาะโครงการลดปริมาณลูกหมูขุน 450,000 ตัว เพื่อนำไปทำหมูหันช่วง 3 เดือนจากนี้ไป และการพิจารณาโครงสร้างต้นทุนการผลิตอย่างเป็นธรรม จะช่วยยกระดับราคาสุกรของไทย ให้เกษตรกรสามารถขายผลผลิตได้ในราคาคุ้มทุน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูว่าจะขายหมูได้ในราคาที่เป็นธรรม สามารถปลดหนี้สินสะสมให้หมดได้ และยังคงประกอบอาชีพได้อย่างต่อเนื่อง ผลิตเนื้อหมูปลอดภัยและสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับคนไทยได้ในระยะยาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อดีตเลขาฯเฉลิมชัย เข้ารายงานตัวและส่งเอกสารให้ดีเอสไอ รับรู้จัก 'เฮียเก้า' จริง

จากกรณีพ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนแล

กมธ.เกษตร แนะหน่วยงานคุมเข้มหมูเถื่อนเข้าห้างค้าปลีก จี้กรมศุลฯตรวจสอบสินค้านำเข้า

นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนราษฎร แถลงว่าทางกมธ. ได้เชิญกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมประมง เข้ามาเพื่อติดตามความคืบหน้าผลการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูผิด

กมธ.ความมั่นคง เรียก 'ปปง.-ดีเอสไอ' แจงปมหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ ฟันกราวรูด 3 กลุ่ม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกมธ.ฯว่า ที่ประชุมได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงกรณีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน

'ดีเอสไอ' ให้ประกันตัว 'เฮียเก้า' มอบตัวสู้คดีหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ขายจีน

ภายหลัง พนักงานสอบสวน สอบปากคำ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ เสร็จสิ้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ นัดหารือพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน-ตีนไก่สวมสิทธิ