'เศรษฐา' ร่วมประชุมแผนพัฒนาจังหวัดนครพนม เน้นท่องเที่ยว ค้าขายและขนส่งสินค้า

17 ก.พ.2567 - เวลา 13.30 น. ที่ชั้น 2 หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม ตำบลขามเฒ่า อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดนครพนม พร้อมกล่าวในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า สำหรับจังหวัดนครพนม เรื่องรายได้แบ่งเป็น 2 ส่วน 70% เป็นการท่องเที่ยว ค้าขาย และขนส่งสินค้า ถือเป็นตัวเลขที่เกิดจากความเป็นจริง ซึ่งต้องให้ความสำคัญตามสัดส่วน ส่วนที่บอกมาในเรื่องของชลประทานตนเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร น่าจะจัดการให้ได้โดยมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว ไม่ท่วมไม่แล้ง เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของรัฐบาลนี้ ขอให้สบายใจว่าจะดูแลอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการขนส่ง การขนถ่ายสินค้า จากการรับฟังจากด่านนครพนม ได้พบชัดเจนว่าความสำคัญของด่านนี้คืออะไร แต่มีตัวเลขที่น่าสงสัยปริมาณขนถ่ายสินค้าลดน้อยลงจากเมื่อ 4 เดือนของปีนี้ และ 4 เดือนของปีงบประมาณที่ผ่านมา เพราะมีการขนย้ายไปส่งออกจากหนองคายเยอะขึ้น ฉะนั้นจึงต้องมีการพูดคุย ทั้งนี้สำหรับด่านมุกดาหาร นครพนม และหนองคาย เรื่องของสินค้าที่ออกไปและสินค้าที่เข้ามา แน่นอนสินค้าที่มีปริมาณหลักคือผลไม้ไปประเทศจีน

นายกฯ กล่าวว่า และอีกเรื่องที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากคือการอำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้า ไม่ว่าจะเป็นวันสต็อปเซอร์วิส และตนเชื่อว่าในอนาคตไม่เกิน 5 ปี จะสามารถพัฒนาด่านไปสู่สนามบินอินเตอร์เนชั่นแนลควบคู่กับนโยบายการสนับสนุนท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องการยกระดับสนามบินเป็นเรื่องที่น่าจะทำกันได้ รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญและผลักดันต่อไปแน่นอน และน่ายินดีกับจังหวัดนครพนม บริษัทใหญ่ๆเจ้าของห้างทั่วโลกสนใจลงทุนที่นี่ และควรจะสนใจสินค้าด้วย ให้ได้รับการโปรโมท ไม่ใช่ซื้อสินค้าอย่างเดียว การพัฒนาสินค้าก็สำคัญ การที่มีสินค้าหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม หรืออะไรต่างๆมีพื้นฐานความแข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่ยังขาดการดีไซน์ระดับโลกต้องพยายามตอบโจทย์ให้ได้ เชื่อว่าภาคเอกชนสามารถนำองค์ความรู้เข้ามาช่วยทำให้มีการดีไซน์ผลิตที่ได้มาตรฐานโลกและสามารถส่งไปขายตามสถานที่ต่างๆได้ ห้างในต่างประเทศหากมีสินค้าจากจังหวัดนครพนมไปขายก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้ภาคเอกชนพัฒนาสินค้าไปขายในต่างประเทศ ได้มีตัวตนในเวทีโลกได้

นายเศรษฐากล่าวว่า หากเราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปแล้ว เรามีสินค้าพาณิชย์มาใช้ตรงนี้หรือเปล่า ผลไม้หลักที่ส่งออกคือทุเรียน ปีที่แล้วเราส่งออกทุเรียนไปประมาณ 2 แสนล้าน หากเราพัฒนาควบคู่ไปกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ให้นักธุรกิจเสียเวลา เชื่อว่าศักยภาพที่เราจะขนถ่ายสินค้าออกไปจะมีประโยชน์ ควบคู่ไปกับกระทรวงพาณิชย์ที่มีสินค้านำเข้าด้วย ไม่เช่นนั้นการตีรถเปล่าเที่ยวเดียวจะไม่คุ้ม ตรงนี้ขอฝากไปด้วย และเชื่อว่าสภาหอการค้าไทยมีส่วนสำคัญอย่างมากในการที่จะช่วยพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองหลัก

จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมนิทรรศการของดีประจำ 12 อำเภอ ภายใต้ 3MUST (Eat, Travel, Visit) และจับคู่ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและกลุ่มผลิตสินค้าชุมชน ที่บริเวณ ชั้น 1 หอประชุมมหาวิทยาลัยนครพนม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร