กู้ป้ายชื่อ รล.สุโขทัย ได้แล้ว หลังเปิดการปฏิบัติการค้นหา และปลดอาวุธวันที่ 2

กู้ป้ายชื่อ รล. สุโขทัยได้แล้ว หลังทีมประดาน้ำทหารสหรัฐฯ สหรัฐ- ไทย เปิดการปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธวันที่ 2 เดินหน้ารวบรวมหลักฐานรอบตัวเรือ ถ่ายภาพฝาแฮ้ท- รอยฉีกโครงกันคลื่น พิสูจน์จุดแรกน้ำเข้าเรือ

23 ก.พ.2567 - วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง

ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของปฏิบัติการ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ ได้ทำการปฏิบัติการ จำนวน 3 เที่ยว เป็นการถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัยทางกราบขวา แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากป้ายยึดแน่นจากการที่สัตว์ทะเลเกาะอยู่บริเวณพื้นผิว ประกอบกับเวลาปฏิบัติการใต้น้ำไม่เพียงพอ จึงเลื่อนการเก็บกู้ป้ายฯ ไปดำเนินการในวันถัดไป จากนั้นได้ทำการดำน้ำเพื่อถ่ายภาพบริเวณเครื่องกว้านสมอ ทางเข้า(ฝา Hatch )หน้าเครื่องกว้าน และรอยฉีกหน้าโครงกันคลื่น (Wave breaker) โดยการปฏิบัติการในวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สภาพทะเลและอากาศไม่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ชุดประดาน้ำผสมกองทัพเรือของทั้งสองประเทศ ได้วางแผนการดำน้ำ จำนวน 4 เที่ยว ประกอบด้วย
เที่ยวที่ 1 และ 2 เป็นการสำรวจตัวเรือภายนอก และดำน้ำเพื่อถอดป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย
เที่ยวที่ 3 และ 4 เป็นการดำน้ำเพื่อตรวจวัดรอยทะลุบริเวณหัวเรือ และการตรวจสอบประตูผนึกกั้นน้ำบริเวณท้ายเรือ และบริเวณแท่นอาวุธปล่อย Aspide บริเวณท้ายเรือ
จากการดำน้ำในช่วงเช้าของวันนี้ ชุดประดาน้ำผสมของกองทัพเรือทั้งสองประเทศสามารถนำป้ายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นสิ่งของชิ้นแรกที่นำขึ้นมาจากเรือได้เป็นผลสำเร็จ
สำหรับความคืบหน้าของผลการปฏิบัติในช่วงบ่าย กองทัพเรือจะชี้แจงให้ทราบในโอกาสต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ตอก 'ก้าวไกล' ผีเจาะปาก ไล่ไปศึกษาเทคนิคการกู้เรือก่อนพูด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกลออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่

กู้เรือหลวงสุโขทัย วันที่ 4 ไร้วี่แววพบผู้สูญหาย – เก็บกู้ปืนสำเร็จ

การปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 4 ยังไม่พบร่างผู้ที่สูญหายจากเหตุเรืออับปาง เผยพรุ่งนี้ เตรียมค้นหาผู้สูญหายในห้องเครื่องจักรใหญ่ ห้องเมสจ่า ห้องเสมียนพลาธิการ รวมถึงช่องทางเดินกลางลำดาดฟ้า 1.

เปิดภาพภายใน 'เรือหลวงสุโขทัย' นำพระพุทธรูปขึ้นมาเก็บรักษา ประกอบสำนวน (ชมคลิป)

วันที่ 3 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ชุดปฏิบัติการของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐ ฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดเรืออยู่บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เริ่มแล้ว! ทัพเรือไทย-สหรัฐ ร่วมปฏิบัติภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 วัน

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางโดยอากาศยานลงจอดที่เรือหลวงอ่างทอง และได้นั่งเรือ ลาดตระเวนระยะใกล้ ต.998 เพื่อเดินทางไปยังเรือ Ocean valor ของทางสหรัฐฯ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย

'นักวิชาการอิสระ' งัดข้อมูลทร.โต้ข่าวเยอรมัน ไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว

'อัษฎางค์' งัดข้อมูลโต้ข่าวเยอรมันไม่ขายอาวุธให้จีน 44 ปีมาแล้ว ยันเยอรมันอนุมัติให้มีการขายเครื่องยนต์-ติดตั้งในเรือรบที่จีนสร้างมาโดยตลอด ทร.ก็ซื้อเรือที่ผลิตในจีนที่ใช้เครื่องยนต์เยอรมันมาหลายลำแล้ว