กลาโหม-จับมือกอช.ยกระดับการออมทหาร สู่สังคม หวังสร้างวินัยการเงิน

กลาโหม-จับมือ กอช.ยกระดับการออมทหาร สู่ สังคม หวังสร้างวินัยการเงิน และความมั่นในอนาคต 'สุทิน' เผย คนไทย มีอัตราการออมต่ำ ดันหนี้ครัวเรือนประเทศสูง

1มี.ค.2567 - ที่กระทรวงกลาโหม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) การส่งเสริมการออมกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมกองบัญชาการกองทัพไทยกองทัพบกกองทัพเรือกองทัพอากาศ

โดยมี พลเอกสนิทชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พลเอก ทรงวิทย์หนุนภักดีผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอก เจริญชัยหินเทาผู้บัญชาการทหารบก พลเรือเอก ชลทิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผบ.ทร. เข้าร่วม

นายสุทิน ระบุว่า ถือเป็นเจตนาของทั้งสองหน่วยงาน ที่อยากจะให้เกิดสิ่งที่ดีงามขึ้น กับหลายระดับ กับกำลังพลและครอบครัว หากเกิดการออมแห่งชาติ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์และความมั่นคงในระดับสังคมประเทศชาติ เพราะฉะนั้น หรือว่าเป็นความตั้งใจที่ดี เพื่อเติมเต็มสังคมตนได้รับทราบข้อมูลว่า เรื่องของการออม ประเทศไทยยังอยู่ในระดับไม่ดี ถือเป็นเรื่องที่ต้องสร้างเสริม และพื้นฐานของการออม การสร้าง พออยู่พอกิน แต่คนมักจะเอามาเป็นข้ออ้างว่าไม่มีกินแล้วไม่สามารถออมได้

แต่สิ่งหนึ่งที่ควรสร้างก็คือวินัยทางการเงิน แม้ไม่พอกินพอใช้ต้องสร้างวินัย จะทำให้เกิดการพอกินพอใช้ กระทรวงกลาโหม มีนโยบาย ที่จะให้กำลังพลมีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อจะสร้างพลัง ให้กับกองทัพ และพลังของประเทศชาติ การส่งเสริม การออมในวันนี้เชื่อว่าเป็นการจุดประกายสร้างวินัย ซึ่งทางกระทรวงกลาโหม พยายามรณรงค์ เพื่อสร้างเสริมให้กำลังพลได้มีวินัยมาตลอด การทำ MOU วันนี้ กับระบบของการออมแห่งชาติ ถือว่ามีแรงจูงใจ ที่มีการออกแบบไว้อย่างดี ถือเป็นประโยชน์ การกระตุ้นให้เกิดค่านิยม การออมในกระทรวงกลาโหม และขยายผลไปสู่สังคม สำเร็จตามเจตนารมณ์ ที่ได้ตกลงกันไว้คาดหวังว่ากำลังคนและครอบครัว จะมีความเป็นอยู่ที่ดีในอนาคต ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

"สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงกลาโหมกำลังรณรงค์เรื่องนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตกำลังพล มีหลักประกันในอนาคต ซึ่งเดิมทีกองทัพมีอยู่แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ โดยกองทุนการออมจะช่วยมาเติมเต็มแต่สิ่งที่ฝ่าฟันอยู่คือปัญหาหนี้สินของกำลังพล แต่สิ่งที่ต้องปลูกฝังในระดับการศึกษา คือการมีวินัยการออม ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ จึงเห็นหนี้สินภาคครัวเรือน หนี้สินของประเทศเป็นจำนวนมาก ซึ่งมาจากพื้นฐานมีวินัยการเงินและการออมที่ดี ก็จะทำให้ระบบของประเทศมีปัญหา" นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

ส่องงบ 68 'กลาโหม' ปรับลดบุคลากร-ตัดกิจกรรมสร้างภาพลักษณ์ จัดซื้ออาวุธเพิ่มขึ้น

ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ได้ผ่านความเห็นชอบ รายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท โดยเป็นการตั้งงบแบบขาดดุล เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2567

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ