นายกฯ ลุยหารือภาคเอกชนชั้นนำฝรั่งเศส ขยายการลงทุน

9 มี.ค.2567 - เมื่อ 8 มี.ค. เวลา 14.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบหารือเอกชนชั้นนำฝรั่งเศส โดยผู้บริหารบริษัท Valeo ซึ่งเชี่ยวชาญในการออกแบบและการผลิตส่วนประกอบ System Integration และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทมีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมในการพัฒนาและการผลิตเทคโนโลยีสำหรับเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิมและยานพาหนะไฟฟ้า รวมทั้ง ความมุ่งมั่นที่จะใช้ พลังงานสะอาด ในการดำเนินกิจการเพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) และให้โอกาสวิศวกรรุ่นใหม่ที่เป็นผู้หญิง ในการทำงาน
 
จากนั้นเวลา 15.20 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) หารือผู้บริหารบริษัท Airbus Group เป็นบริษัทผลิตอากาศยานและระบบป้องกันประเทศที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มีชื่อเสียงในด้านเครื่องบินไอพ่นเชิงพาณิชย์ โดยปัจจุบันมีเครื่องบิน Airbus ใช้ในโลกกว่า 8 พันลำ และทุกปีมีการผลิต กว่า 700 ลำ สำนักงาน Airbus ที่ไทย ใช้แรงงานไทยกว่า 90 % บริษัทฯ มีการดำเนินงาน 3 ส่วนธุรกิจหลัก คือเครื่องบินพาณิชย์ เฮลิคอปเตอร์ และการป้องกันและอวกาศ ทั้งนี้ บริษัทในไทย เป็นศูนย์บริการปฏิบัติการการบิน ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 2 แห่งคือ ที่ฝรั่งเศสและไทย เป็นแห่งที่ 2 ซึ่งดูแลสายการบินทั่วโลก และศูนย์ MRO ของเฮลิคอปเตอร์ระดับภูมิภาค
 
ต่อมาเวลา 16.00 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) นายกฯหารือผู้บริหารบริษัท EssilorLuxottica ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกแบบ ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เลนส์สายตา แว่นกันแดด และกรอบแว่นตาสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี ดำเนินธุรกิจในไทยมายาวนานกว่า 30 ปี และจะพิจารณาลงทุนอย่างต่อเนื่อง ชื่นชอบการลงทุนทำธุรกิจและใช้ไทยเป็นฐานส่งออก โดยบริษัทฯ ขอให้ไทยอำนวยความสะดวกด้าน การคมนาคมขนส่งระหว่างลาดกระบัง-ระยอง
 
ก่อนที่เวลา 16.40 น. (เวลาท้องถิ่นกรุงปารีส) นายกฯหารือกับผู้บริหารบริษัท Forvia Group ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์ (Tier 1 Supplier) ข้ามชาติของฝรั่งเศสใหญ่อันดับ 7 ของโลก ซึ่งเป็นการควบรวมระหว่างบริษัท Faurecia สัญชาติฝรั่งเศส และ Hella สัญชาติเยอรมันในปี 2565 ครองตลาดอันดับ 1 ด้านเทคโนโลยีภายในรถยนต์และระบบปล่อยไอเสีย โดยบริษัทจะขยายการลงทุนในไทยและขอให้รัฐบาลไทยสนับสนุนการลงทุนทางธุรกิจ อำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ (Ease of doing business) รวมทั้งให้ช่วยลดอุปสรรคความล่าช้ากฎระเบียบในทางราชการ ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะให้ความสนับสนุน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง