นายกฯ ถก World Bank ย้ำไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ 2026 Annual Meetings


21 มี.ค.2567 - ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางมานูเอลา เฟอร์โร (Ms. Manuella Ferro) รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับธนาคารโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีต้อนรับรองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เชื่อมั่นว่าการเยือนครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำหรับความร่วมมือที่มีความหมายระหว่างทั้งสองฝ่ายต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะในโอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ในปี 2569 (2026 Annual Meetings) ของ IMF และ World Bank ซึ่งจะเป็นโอกาสกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตลอดจนเชื่อมั่นในศักยภาพการจัดงานของไทย และเป็นอีกเวทีเพื่อจัดแสดงศิลปะ วัฒนธรรม และอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยสู่สายตาชาวโลก

นายชัย กล่าวว่า โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญร่วมกัน อาทิ นโยบายการยกระดับคุณภาพแรงงาน แผนการดึงดูดผู้มีทักษะ Talent นโยบายด้านการศึกษา และการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งรองประธานธนาคารโลกฯ ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนไทยในด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ผู้เชี่ยวชาญ และด้านการเงิน ในโครงการการลงทุนที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ รองประธานธนาคารโลกฯ ชื่นชมการดำเนินนโยบายเพื่อดึงดูดการลงทุนของไทย โดยใช้แนวทางด้านความยั่งยืน (Sustainability) ควบคู่กับนโยบายด้านการต่างประเทศของไทยที่วางตัวเป็นกลางท่ามกลางกระแสความขัดแย้งในเวทีโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ประเทศไทยมีหลักคิดที่จะไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร เราคือ Global Citizen ที่รักษาความเป็นกลางระหว่างทุกขั้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ซัดรัฐบาล 'เศรษฐา' หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น

“ชนินทร์” ปชป. ซัดรัฐบาล “เศรษฐา” หมดสภาพ ขาดความเชื่อมั่น ประจานไร้น้ำยา และจริยธรรม เหตุประมาณการ GDP ถูกปรับลด เตือนรากหญ้าตาย รายใหญ่ไปไม่รอด ประเทศหายนะ

'เวิลด์แบงก์' หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4%

“เวิลด์แบงก์” หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.4% ชี้การฟื้นตัวยังตามหลังประเทศอื่นในอาเซียน ส่งออกชะลอ ลุ้นท่องเที่ยว-บริโภคเอกชนช่วยประคอง ห่วงหนี้สาธารณะพุ่งกดดันการลงทุนภาคสาธารณะและเอกชน

ธนาคารโลกเคาะจีดีพีไทยโต 3.9% ห่วงอลวนการเมืองถ่วงลงทุนภาครัฐชะงัก!

“ธนาคารโลก” เคาะเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตสะพรั่งที่ 3.9% อานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้นตัว ส่งออกยังอ่วมพิษเศรษฐกิจโลกชะลอ มองฟื้นตัวได้แต่ยังรั้งท้ายอาเซียน ห่วงการเมืองไม่นิ่งถ่วงลงทุนภาครัฐชะงัก ระบุมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาพลังงานทำนโยบายการคลังเข้าสู่สมดุลล่าช้า บิดเบือนกระบวนการเงินเฟ้อ