รัฐบาลเตรียมพร้อม รับมือภัยแล้ง จ่อจัดงาน วันน้ำโลก 22 มี.ค.

'รัดเกล้า' เผย รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งให้ความสำคัญบริหารจัดการน้ำ พร้อมเตรียมจัดงานวันน้ำโลก 22 มีนาคม

22 มี.ค.2567- นางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เตรียม จัดงานเนื่องในวันน้ำโลก ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่ง​ วันที่ 22 มีนาคม​ ของทุกปี ที่กำหนดให้เป็น “วันน้ำโลก” หรือ “World Water Day” ที่ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 1 โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เพื่อย้ำให้เห็นความสำคัญของน้ำ อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์น้ำและการพัฒนาแหล่งน้ำ งานในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อหรือ Theme การจัดงานไว้คือ “Leveraging Water for Peace” หรือ “น้ำเพื่อสันติภาพ”

นางรัดเกล้า กล่าวว่า ขณะที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลกรมพัฒนาที่ดิน ได้เตรียมดำเนินการรับมือภัยแล้งไว้แล้ว ด้วยการพัฒนาการบริหารจัดการดินและน้ำบนดินและใต้ดิน เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ เป็นการชะลอความเร็วของน้ำ การกักเก็บตะกอน การป้องกันการสูญเสียหน้าดิน รักษาความชื้นในดิน รวมทั้งเป็นการกักเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาให้ไหลซึมลงใต้ดินอย่างช้าๆ ทำให้เกิดความชื้นที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ อีกทั้งช่วยไม่ให้น้ำไหลบ่าไปกัดเซาะดินในพื้นที่ตอนล่างจนก่อให้เกิดความเสียหาย และยังเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร

นางรัดเกล้า กล่าวว่า สำหรับ ในปี​งบประมาณ พ.ศ. 2566 – 2567 นี้ กระทรวงเกษตรฯ โดย กรมชลประทาน ที่ดูแลเรื่องน้ำให้กับประชาชนทั้งประเทศ ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานได้พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในทุกภาคส่วนกระจายอยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยมีการดำเนินงานการพัฒนาแหล่งน้ำ รวมทั้งสิ้น 653 แห่ง สามารถเพิ่มปริมาตรน้ำเก็บกัก จำนวนทั้งสิ้น 294.390 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น จำนวน 384,764 ไร่ ประกอบด้วย 1) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ดำเนินการไปแล้ว จำนวน 352 แห่ง สามารถเพิ่มปริมาตรน้ำเก็บกัก จำนวน 183.580 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น จำนวน 214,927 ไร่ และ 2) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีแผนการดำเนินงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ จำนวน 301 แห่ง สามารถเพิ่มปริมาตรน้ำเก็บกัก จำนวน 110.810 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น จำนวน 169,837 ไร่

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน

สิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย. รองโฆษกฯ เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี

​'คารม' เผยสถานการณ์น้ำภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำมีจำนวน 55% ของความจุเก็บกัก หรือปริมาณ 45,940 ล้าน ลบ.ม ระบุประเทศไทยสิ้นสุดฤดูแล้ง 30 เม.ย นี้

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.