นายกฯ ลั่นดันราคายางให้สูงขึ้นอีก ยันดูแลความเป็นอยู่คนใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยว

นายกฯ ดูกระบวนการผลิตยางพารา ลั่นดันราคาให้สูงขึ้นไปอีก ยัน ดูแลความเป็นอยู่ชาวใต้ไม่ใช่แค่เรื่องท่องเที่ยวอย่างเดียว ด้าน ‘ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรนครศรีธรรมราช’ ขอบคุณรบ.ดันราคาพุ่งช่วยปลดหนี้ บอกมาถูกทางขอให้สู้ต่ออย่าฟังเสียงรถมอเตอร์ไซต์เก่าที่ขี่ไม่ได้แล้ว

8 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมาสหกรณ์กองทุนสวนยาง ฉลอง น้ำขาวพัฒนา จำกัด โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้เข้ามาดูโรงรมยาง เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการรับน้ำยาง ซึ่งรับมาจากเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ เพื่อแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควัน

จากนั้นนายกฯ ได้สอบถามประธานสหกรณ์กองทุนฯว่าราคายางกิโลกรัมละเท่าไหร่ โดยประธานสหกรณ์กองทุนฯ ตอบว่า 85 บาทต่อกิโลกรัม และราคายางไม่สมควรจะน้อยกว่านี้ ถ้าน้อยกว่านี้จะหันไปปลูกทุเรียน ปลูกปาล์มแทน ราคายางเท่านี้อยู่ได้ พี่น้องพอใจ เมื่อก่อน 3 กิโลกรัม 100 บาท

นอกจากนี้นายกฯ ยังสอบถามว่าต้นทุนการผลิตเท่าไหร่ โดยประธานสหกรณ์กองทุนฯ ตอบว่าต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 7 บาท นายกฯ จึงกล่าวว่า ราคายาง 85 -90 บาทต่อกิโลกรัม

จากนั้นนายกฯหารือประเด็นยางพาราและผลผลิตทางการเกษตร และพบปะกับเกษตรกรชาวสวนยาง โดยนายบรรจงกิจ บุญโชติ ประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวขอบคุณ นายกรัฐมนตรี รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันผลักดันราคายางพาราให้สูงมากกว่า 90 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรหมดหนี้หมดสินก็เพราะรัฐบาลนี้ที่ทำมาถูกทาง ก็ขอให้สู้ต่อไป อย่าไปฟังประเภทรถมอเตอร์ไซต์เก่าๆ ที่ขี่ไม่ได้แล้ว สตาร์ทมาก็รู้ว่าเป็นมอเตอร์ไซค์ แต่ขี่ไม่ได้แล้ว ขอรัฐบาลจงเดินหน้าต่อ ซึ่งในจังหวะนี้ทำให้ นายกฯและคณะถึงกับยิ้มและหัวเราะ ก่อนที่นายกฯจะรับฟังข้อเสนอจากตัวแทนเกษตรกร ที่ขอให้ต่อสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียน ที่หมดอายุไปตั้งแต่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา และขอให้แก้ปัญหาที่ดินทับซ้อน

โดยนายกฯกล่าว วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาดูขั้นตอนการผลิตยาง ดีใจที่ได้มาเพราะตั้งใจจะมาอยู่แล้ว แต่ว่าจังหวะไม่ค่อยมี แต่วันนี้เมื่อราคายางดีแล้วก็มาฟังความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรให้ดีอย่างต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลเรามีความตั้งใจจริงที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องชาวใต้ทุกคน ไม่ใช่แค่ในมิติของการท่องเที่ยวอย่างเดียว เรื่องของชีวิตความเป็นอยู่เกษตรกรไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันปาล์ม หรือเรื่องของยางพารา เราเป็นประเทศมหาอำนาจของยางพารา คุมการผลิต 30% ของยางพาราทั่วโลก ฉะนั้นเรื่องของยางเถื่อน จึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่ไปสั่งการหรือห้ามนำยางเถื่อน แต่มีอีกหลายมิติที่รัฐบาลจะต้องช่วยกันทำ ไม่ใช่แค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างเดียว หรือกระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร เป็นผู้ควบคุมการนำเข้าหรือเป็นฝ่ายความมั่นคง ที่มีทหารมีส่วนช่วยในการสกัดยางเถื่อนที่จะเข้ามา ซึ่งในช่วงเดือนที่ผ่านมาก็มีรถบรรทุกประมาณ 150 คันจะเข้ามาทางด่านสังขะบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พอเข้ามาไม่ได้ก็ไปที่อ.แม่สอด หากเราสามารถส่งสัญญาณไปยังทั่วโลกว่าไม่มียางเถื่อนเข้ามา ก็จะเป็นการให้ความมั่นใจว่าจะมีซัพพลายในตลาดน้อยลง และแน่นอนว่าราคายางจะขึ้น แต่คนที่ยังทำผิดก็ยังมีอยู่ ฉะนั้นเราก็ต้องทำงานกันอย่างเข้มงวดก็จะพยายามทำให้ราคายางดีขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ 'พิชิต' ถามกฤษฎีกาแล้ว อุบ 'มาริษ' แทน 'ปานปรีย์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเตรียมร้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง