เพจเรื่องเล่าหมอชายแดน เล่าความประทับใจ ‘ทราย’ คนไทยพลัดถิ่นผู้ปิดทองหลังพระช่วงโควิด

ภาพ:เพจเรื่องเล่าหมอชายแดน

2 ม.ค.2565-เพจเรื่องเล่าหมอชายแดน โพสต์ข้อความระบุว่า วันที่ 1 มกราคมของทุกปีฉันชอบมากๆที่จะได้อ่านรีวิวชีวิตของทุกคนผ่านทางเฟซบุ๊ก อ่านแล้วพบว่า ปี 2564 ที่ผ่านมาเราไม่ได้ลำบาก ไม่ได้ใช้ชีวิตยากๆอยู่ลำพัง ทุกๆคนล้วนผ่านอุปสรรคต่างๆ ผ่านฤดูกาล ผ่านฝนตกลมแรงพายุหนักพัดถาโถมชีวิต อดทนเพื่อจะให้พบกับเช้าวันใหม่ที่เป็นฟ้าหลังฝนอันสดใส

..ภาพยอดต้นไม้อ่อนที่โผล่พ้นรอยแตกของปูนซีเมนต์บนพื้นถนนยังเตือนใจฉันได้ดี ในโลกนี้ไม่มีอะไรเกินกำลังถ้าเราจะทำฉันนึกถึงชีวิตของคนๆหนึ่งที่ฉันเพิ่งรู้จักได้ไม่นาน เธอมีชื่อว่า ทราย ..เป็นชื่อเล่นของเธอ เรารู้จักกันครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เธอมานอนโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19 เหมือนคนอื่นๆ ทรายเป็นคนไทยพลัดถิ่นไปเติบโตที่ประเทศพม่า พอกลับมาจึงไม่มีสิทธิ์ ไม่มีบัตรใดๆ ยังใช้บัตรรอพิสูจน์สัญชาติ ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยได้คล่อง และตอนนี้เธอตกงาน

ที่โรงพยาบาลแม่สอดเราจะมีอาสาสมัครที่เป็นผู้ป่วยด้วยกันคอยดูแลทุกวอร์ด มีทั้งหมด 11วอร์ด วอร์ดละ 2 คน ผลัดเปลี่ยนกันทุก 14 วัน ..ทรายเป็นหนึ่งในแก๊งอาสาสมัครที่มีผลงานโดดเด่น ทรายตั้งใจดูแลคนไข้ทุกคนเสมือนญาติ ไม่ว่าจะเด็กหรือแก่ชรา ทรายเปลี่ยนแพมเพิร์สให้ พาไปขับถ่าย เช็ดตัวอาบน้ำโดยไม่รังเกียจ และทุกคนรู้ดีว่าตอนเจ็บป่วยโควิดท้อแท้แค่ไหน พรากคนไข้จากครอบครัว ทรายมีหน้าที่ใช้โทรศัพท์ของตัวเองในการสื่อสารระหว่างคนไข้กับญาติที่อยู่นอกโรงพยาบาล ให้เขาได้เห็นหน้ากันทุกวันผ่าน VDO call ฉันว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้มีค่ามากสำหรับ 14 วันที่เนิ่นนานในโรงพยาบาล ความเอื้ออาทรอย่างถูกจังหวะนี้ทำให้คนไข้ไม่อ้างว้างและหายป่วยเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

..หลังครบ 14 วัน ฉันจึงเจรจาขอให้ทรายมาช่วยงานโดยจ้างเป็นรายวัน ให้ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยเหมือนที่ทรายเคยทำ บวกภาระงานในการดูแลคนไข้หนักสีแดงชั้น 1 ทำงานร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล คนงานในวอร์ด ..ถามทรายว่า กลัวการติดเชื้อซ้ำมั้ย ทรายบอกว่าไม่กลัวค่ะเพราะหนูแข็งแรง ..เธอแข็งแรงมากจริงๆ อุ้มคนไข้ผู้ชายตัวผอมได้แบบปลิวเลย เปลี่ยนแพมเพิร์สเปลี่ยนผ้าปูที่นอนตั้งแต่เตียงที่ 1ถึงเตียงสุดท้ายในวอร์ดอย่างรวดเร็ว แถมเวลาเหลือยังมาช่วยวัดไข้ วัดความดัน ..จ้างวันละ 250 บาทเลี้ยงข้าววันละ 3 มื้อ ทำงานเรียกได้ 24 ชั่วโมงคือโคตรคุ้มค่ามาก ไม่ว่าจะเรียกเธอมาดูคนไข้ตอนกี่โมง ตีสอง ตีสาม เธอไม่เคยมีน้ำเสียงหงุดหงิดเลยสักครั้ง ยังทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างดี

เธอคือความสดชื่นของคนไข้และเจ้าหน้าที่ ตอนเช้าทรายจะสระผมให้คนไข้  หวีผม ถักเปีย แต่งหน้า (เธอชอบแต่งหน้าปั๊วะมากโดยเฉพาะส่วนที่โผล่พ้นแมส55) ชวนคนไข้เต้นตามจังหวะเพลงที่พยาบาลเปิดให้ฟัง สร้างเสียงหัวเราะให้กับทุกคน

ทำงานด้วยกันมา 5 เดือนครึ่ง ได้วัคซีนไปสองเข็มเพื่อป้องกันตัว ทรายคือทีมเจ้าหน้าที่ที่ฝังตัวอยู่กับผู้ป่วย 24 ชั่วโมง ..ผู้ป่วยรอดชีวิตเพราะทรายมานักต่อนักแล้ว  งานดูแลคนไข้โควิดของวอร์ด cohort โรงพยาบาลแม่สอดประสบความสำเร็จได้เพราะมีทรายเป็นส่วนหนึ่ง  ต้องขอบคุณมากเธอจริงๆ

เงินสดที่มีคนมอบให้หมอเบียร์ทั้งหมด หมอเบียร์นำมาเป็นค่าตอบแทนแก่อาสาสมัครเหล่านี้ ส่วนหนึ่งโอนคืนให้หมอเบียร์โดยการบริจาคเข้ากองทุน นำมาเป็นค่าจ้างให้ทราย และจัดงานเลี้ยงปีใหม่เจ้าหน้าที่ ..ขอขอบคุณผู้บริจาคทุกๆท่านด้วยนะคะ ที่สนับสนุนตลอดมา

วันนี้คนไข้ที่วอร์ดโควิดเหลือไม่ถึง 20 คนแล้ว ทรายต้องกลับบ้านแล้วค่ะ  อีกไม่นานหลังจากกักตัว ก็จะมาสมัครงานที่โรงพยาบาลแม่สอดโดยการสนับสนุนของพี่ๆพยาบาลที่เคยร่วมงานกัน ..

อยากเล่าเรื่องของทราย เพราะนี่คือคนที่ปิดทองหลังพระคนหนึ่ง ที่ทำงานเพราะงาน ทำเพื่อให้ผู้อื่นปลอดภัยรอดชีวิต ช่วยเหลือกันยามเจ็บป่วย อย่างไม่เคยโอ้อวด ถ้าเบียร์ไม่เล่าก็คงไม่มีใครรู้ว่ามีฟันเฟืองตัวเล็กๆแบบนี้ฝังตัวอยู่ในวอร์ดโควิดตลอดฤดูระบาดที่ผ่านมา หมอขอขอบคุณทรายมากๆ ที่มาช่วยงานเกือบ 6 เดือน ..ดีใจที่ได้รู้จักและร่วมงานกันจ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล