ผบ.ทบ. ปลื้มยอดสมัคร 'ทหารเกณฑ์' กว่า 4.2 หมื่นนาย

แฟ้มภาพ

17 เม.ย.2567 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกผ่านระบบการประชุมทางไกล (VTC) ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดทำงานหลังเทศกาลสงกรานต์ โดย ผู้บัญชาการทหารบกยังได้กล่าวถึงบรรยากาศการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการว่า ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด และบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของกองทัพบก ที่ในปีนี้มีผู้ร้องขอหรือสมัครใจเป็นทหารกองประจำการรวม 42,260 คน แบ่งเป็น ทหารกองประจำการเดิมที่สมัครใจอยู่ต่อหรือเลื่อนปลด 4,100 คน, ชายไทยที่สมัครโดยวิธีร้องขอ ด้วยระบบออนไลน์ 14,135 คน และทหารกองเกินผู้ร้องขอในวันตรวจเลือกฯ 24,025 คน

จากนี้จะเป็นช่วงของการเตรียมหน่วยทหารในการรับทหารใหม่ในวันที่ 1 พ.ค.67 โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญในทุกเรื่อง และเน้นย้ำผู้บังคับหน่วยในการเตรียมการ ตั้งแต่การคัดสรรบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการฝึก ทั้งผู้ฝึก ครูฝึก และเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ รวมทั้งนำศักยภาพของกำลังพลในหน่วยที่เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เช่น อนุศาสนาจารย์ และนายทหารพระธรรมนูญ เข้ามาร่วมในบรรยากาศการฝึกทหารใหม่ เพื่อเป็นที่ปรึกษา รับฟังและให้คำแนะนำในด้านต่างๆ กับทหารกองประจำการ, การปรับสภาพโรงนอนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก สอดคล้องกับสภาพอากาศในประเทศ, การปรับสภาพจากพลเรือน และการฝึกต่างๆ ตามแนวทางที่กรมยุทธศึกษาทหารบกได้กำหนด และการกำกับดูแลสิทธิและสวัสดิการต่างๆ เพื่อให้การดูแลทหารใหม่ หรือ “น้องคนเล็กของกองทัพบก” เป็นไปอย่างครอบคลุมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ให้มีความสุขและปลอดภัย รวมทั้งให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาและเสริมสร้างในด้านต่างๆ ตลอดระยะเวลาในรั้วทหารต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อดูจากยอดสมัครออนไลน์ และ สมัครที่หน่วยตรวจเลือกในปีนี้มีจำนวนทั้งหมด 38,160 นาย ซึ่งจะเพิ่มจากปี 2566 ที่มีผู้สมัคร 35,617 นาย เพิ่มขึ้น 2,543 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ