'ปลัดอุตฯ' ลงพื้นที่ตาก เช็กความพร้อมฝังกลบ 'แคดเมียม'

‘ปลัดอุตฯ’ นำทีมลงพื้นที่ตาก ตรวจความพร้อมรับ ‘กากแคดเมียม’ จากพื้นที่ต่างๆ กลับมาฝังกลบ

19 เม.ย. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดตากรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจดูความพร้อมของสถานที่ ที่จะรับกากแร่แคดเมียมจากพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ กลับมาฝังกลบที่ จ.ตาก ที่บริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ต.หนองบ้วใต้ อ.เมืองตาก โดยนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้การต้อนรับ

โดยคณะได้เดินทางไปดูสภาพบ่อเก็บกากแคดเมียม บ่อที่ 5, บ่อที่ 4, โรงเก็บกากแร่จากบ่อที่ 4 และอาคารโรงเก็บแร่เก่า ตามลำดับ โดยพบว่า ผนังบ่อที่ 5 และพื้นบ่อมีรอยแตกร้าวเป็นช่วงๆ ยังไม่มีความพร้อมที่จะรองรับกากแคดเมียมได้อย่างปลอดภัย เพราะอาจก่อให้เกิดการรั่วซึมขึ้นได้ ส่วนบ่อที่ 4 ผู้ประกอบการมีการปิดคลุมผ้าใบไว้แล้ว ขณะที่โรงเก็บกากแร่จากบ่อที่ 4 มีกากแคดเมียมอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก และกองอยู่นอกถุง จำนวนประมาณ 2,600 ตัน และตรวจสอบอาคารโรงเก็บแร่เก่า พบว่า สามารถรองรับปริมาณกากแคดเมียม เพื่อรอนำไปฝังกลบ ในขณะที่มีการปรับปรุงช่อมแซมบ่อเก็บกากแคดเมียมบ่อที่ 5 ได้อย่างเพียงพอ

จากนั้นช่วงบ่าย ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและคณะ ได้ประชุมร่วมกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ช่วย สส.ตาก เขต 1 และภาคประชาชน ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตาก รวมทั้งประชุมออนไลน์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ เพื่อพิจารณาแผนการบริหารจัดการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปยังพื้นที่หลุมฝังกลบที่ จ.ตาก และการสร้างความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่ ที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่

ทั้งนี้ กรอบการนำกากแคดเมียม กลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก จะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ไปสิ้นสุดในเดือนสิงหาคม 2567 โดยหลังดำเนินการเสร็จ จะปิดคลุมบ่อด้วยผ้ายาง HDPE และเทคอนกรีตปิดฝาบ่อ รวมทั้งตรวจสอบคุณภาพน้ำใต้ดินทุกๆ 3 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนจองที่พักชลบุรีต้องรู้! เลือกที่พักจากไหนให้ปลอดภัย 100% แบบไม่เจอมิจฉาชีพ

หน้าร้อนก็ต้องคู่กับทะเล และยิ่งเข้าใกล้วันหยุดยาวหลายๆ คนก็อาจจะเตรียมวางแผนทริปเที่ยวในช่วงซัมเมอร์นี้ เริ่มต้นจากสถานที่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ที่มีทะเลก็คงจะหนีไม่พ้นชลบุรี เดินทางสะดวก อาหารอร่อย หากินไม่ยาก

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

ปลัดสธ. ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือ เหตุแอมโมเนียรั่วไหลในโรงงานน้ำแข็งชลบุรี

ที่จังหวัดชลบุรี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ต

ก.อุตฯ ผนึก ป.ป.ท. แลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบทิ้งกากฯ

ก.อุตฯ ผนึก ป.ป.ท. แลกเปลี่ยนข้อมูล ร่วมแก้ปัญหาการลักลอบทิ้งกากฯ ทั้งระบบขยายผลขบวนการขนย้ายกากตะกอนแร่จากจังหวัดตาก ย้ำต้องโปร่งใส เน้นความปลอดภัยของประชาชนเป็นที่ตั้ง