'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

25 เม.ย.2567 - ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหัวทะเล อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน, นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง, นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย ร่วมลงพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงนายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ สส.ชัยภูมิ เขต 3 นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ ชัยภูมิ เขต 6 พรรคภูมิใจไทย และนายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย สส.ชัยภูมิ เขต 1 พรรคเพื่อไทย ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการ มอบแนวทางการขับเคลื่อนงานตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย และเยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการ "การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ (หัวทะเล Model)" ตามผังภูมิสังคมเพื่อบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (GEO - Social Map) ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย

โดยนายอนุทินกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอชื่นชม และขอบคุณทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย จนสามารถแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการน้ำ ปัญหาอุทกภัย และภัยแล้ง ปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตร และปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ในพื้นที่ตำบลหัวทะเล ได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถนำมาเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่นๆได้ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 10 นโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า โครงการหัวทะเล Model เกิดจากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันประชุมถอดบทเรียนจากปัญหา และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางและแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งการขุดลอกทางน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตามโครงการขับเคลื่อนการจัดทำแผน และประสานแผนพัฒนาพื้นที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน การจัดทำโครงการสถานีสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบ เพื่อกระจายน้ำให้เกษตรกรกลุ่มย่อย ลดต้นทุนเรื่องค่ากระแสไฟฟ้าในการใช้น้ำเพื่อการเกษตร การสนับสนุนให้ประชาชนได้ใช้น้ำสะอาดโดยโครงการระบบน้ำประปาภูมิภาค การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ รวมไปถึงการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับประชาชน และการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต

จากนั้น เวลา 12.00 น. นายอนุทิน ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ พร้อมมอบเกียรติบัตรเพื่อขอบคุณเจ้าของที่ดินจำนวน 34 ราย โดยนายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการนี้ถ้าพูดง่ายๆคือเป็นโครงการที่เจ้าของที่ดินตาบอดเอาที่ดินมามอบให้กับรัฐ และรัฐจัดสรรงบประมาณบางส่วนในการที่จะทำให้มีถนนตัดผ่านเข้าออก แต่ถนนนั้นต้องเป็นของสาธารณะ สิ่งที่จะได้คือประชาชนได้ถนนเพิ่ม รัฐไม่ต้องไปเวนคืนที่ดินมาทำถนน และใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก ส่วนเจ้าของที่ดินตาบอดก็จะได้ทำให้ที่ดินตัวเองไม่ตาบอด ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดินที่เขาเป็นเจ้าของก็ถือว่าวินวิน สำหรับทุกฝ่ายเป็นความร่วมมือกันระหว่างประชาชนกับภาครัฐ เบื้องต้นจะทำให้ได้จังหวัดละหนึ่งโครงการก่อน ซึ่งทำไปแล้วที่ จ.ระนอง จ.ชัยภูมิ และน่าจะเป็นที่ จ.ภูเก็ต อีกหนึ่งที่ ขณะที่ส่วนอื่นๆกำลังดำเนินการอยู่

“อะไรก็ตามที่ทำแล้วพี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ พวกเราทุกคนพร้อมที่จะดำเนินการให้โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าใครอยู่พรรคไหน เพราะไม่ว่าจะมาจากพรรคไหน เจ้านายของเราทุกคนคือพี่น้องประชาชน นี่คือการร่วมมือกันของประชาชนกับรัฐ ซึ่งรัฐทำคนเดียวไม่ได้ เพราะจะบังคับให้ท่านสละพื้นที่โดยที่ใช้กฎหมายเวนคืนก็จะเกิดความวุ่นวายหลายอย่าง แต่ถ้าท่านทำคนเดียวก็จะรู้สึกว่าทำไมต้องเสียสละอยู่คนเดียวคนอื่นได้ประโยชน์ ดังนั้น พวกเรามารวมกันแล้วทำจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า”รมว.มหาดไทยระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

'อนุทิน' ปราศรัยวันแรงงานแห่งชาติในนามรัฐบาล!

อนุทินปราศรัยเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2567 ส่งความปรารถนาดีมายังผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ขอบคุณผู้ใช้แรงงานที่เป็นกำลังหลักสร้างความเจริญก้าวหน้าต่อเศรษฐกิจสังคมของประเทศ

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย