'ดร.เอ้' เฉลยข้อสอบแล้ว ขนย้าย 'กากแคดเมียม' อย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย

1พ.ค.2567 - ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

เฉลยข้อสอบแล้ว How to ขนย้ายกากแคดเมี่ยมอย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย หลังรัฐบาลสอบตกยับทุกข้อ"

จากการสังเกตการณ์และตรวจสอบข้อมูลการขนย้ายกากแคดเมียมซึ่งมีอันตรายสูง หากเกิดข้อผิดพลาดระหว่างขนย้าย สารแคดเมียมมีโอกาสแพร่ใส่ผู้ปฏิบัติงานหรือประชาชนทั่วไปได้ เช่นกรณีที่เกิดโซ่ขาดขณะยกถุงบิ๊กแบ็ค ทำให้ถุงตกลงมาแตกเกิดการฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม

1. เปลี่ยนรถบรรทุกกากแคดเมียมจากรถบรรทุกเปิดใช้เพียงผ้าใบคลุม ซึ่งบางคันยังคลุมไม่มิดชิด ทั้งๆที่เพิ่งขนไม่กี่คัน ถ้าต้องขนเพิ่มอีกนับร้อยเที่ยวจะเกิดอะไรขึ้น
ดังนั้น การขนกากแคดเมียมจากนี้ ต้องใช้รถบรรทุกตู้ปิดทั้งหมด และต้องมีการติดป้ายระบุว่าเป็นวัสดุอันตราย ให้เห็นอย่างชัดเจน

2. ระหว่างการขนย้ายจากโรงงานขึ้นรถบรรทุก ต้องมีคณะกรรมการที่มีตัวแทนชุมชนและนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมตรวจสอบ ยืนยันความปลอดภัยก่อน จึงจะเคลื่อนย้ายได้

3. ในขบวนขนย้าย ต้องมีทีมป้องกันและแก้ปัญหา หากเกิดอุบัติเหตุระหว่างขนย้าย ได้ทันทีและมีประสิทธิภาพ

4. การยกถุงบิ๊กแบ็ค ต้องใช้วิธีที่ถูกหลัก ป้องกันการตกหล่นหรือเอียงเสียศูนย์ รวมทั้งอุปกรณ์ทุกส่วนต้องได้มาตรฐาน ผ่านการคำนวณทางวิศวกรรมแล้วว่าสามารถขนย้ายได้
จากภาพการขนย้ายล็อตแรก ที่ใช้รถแบคโฮขึ้นไปจอดบนเนินที่ทำขึ้นชั่วคราว เพื่อให้สูงพอจะยกบิ๊กแบ๊คออกจากรถบรรทุกได้ เป็นภาพที่ไม่น่าเชื่อว่าจะได้เห็นในการขนย้ายวัสดุอันตรายขนาดนี้ แสดงถึงความไม่พร้อมของอุปกรณ์ และความหละหลวมในการวางแผนอย่างชัดเจน

5. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาแถลงข่าวถึงความพร้อมทั้งงบประมาณ อุปกรณ์ และวิธีการขนย้าย ก่อนจะขนย้ายล็อตต่อไป เพื่อให้สังคมได้รับทราบ และตรวจสอบ
ข้อสังเกตตรงนี้คือ ก่อนการขนย้ายล็อตแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมออกมาให้สัมภาษณ์อย่างดิบดีว่า มีความพร้อมในการขนย้าย แต่เมื่อลงมือจริงๆกับหละหลวมมาก จนน่าสงสัยว่าท่านรัฐมนตรีถูกข้าราชการวางยาเอาหรือเปล่า โดยเฉพาะงบที่ใช้ในการขนย้าย ต้องชี้แจงออกมาให้ชัดเจน เพราะเท่าที่ดู ไม่เหมือนการขนย้ายกากอุตสาหกรรมอันตราย ที่เป็นปัญหาระดับชาติ แต่อุปกรณ์ที่นำมาใช้ เหมือนเครื่องมือก่อสร้างห้องแถวไม้ชั้นเดียวเท่านั้นเอง น่าอนาถมาก

ด้วยความห่วงใย
ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

#เเคดเมียม #ความปลอดภัย #ขนย้ายเเคดเมียม #กรุงเทพ #ตาก #เอ้สุชัชวีร์ #ประชาธิปัตย์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

อุตฯแจ้งแผนขนย้ายกากแคดเมียมฯวันนี้ เน้นย้ำความปลอดภัย

“พิมพ์ภัทรา” เผย คณะกรรมการขนย้ายกากแคดเมียมฯ เตรียมแจ้งแผนขนย้ายให้ อุตสาหกรรมจังหวัด 3 พื้นที่ สมุทรสาคร ตาก และชลบุรี 16 เมษายน นี้ พร้อมสั่งเข้มมาตรการขนย้ายให้ซ้อนถุง กันการรั่วไหลระหว่างขนส่ง